อีเลฟเว่นสตรีท ช็อปสุขใจ ให้น้องได้อ่าน

การอ่านหนังสือเป็นอาหารสมองชั้นยอดสำหรับเยาวชน ผู้ปกครองจึงต้องให้ความสำคัญกับลูก ๆ ตั้งแต่ยังเล็ก เช่นเดียวกับ มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก ที่จัดตั้งโดยองค์กรสาธารณสุข ที่มีความตั้งใจส่งเสริมการอ่านให้กับเด็กด้อยโอกาส จึงจัดทำ โครงการช้อปสุขใจ ให้น้องได้อ่าน (Shop to Give) ร่วมกับออนไลน์มาร์เก็ตเพลส อีเลฟเว่นสตรีท ประเทศไทย และ 12 สำนักพิมพ์ที่เข้าร่วมโครงการ อาทิ แปลน ฟอร์ คิดส์, เนชั่นบุ๊คส์, นานมี, พาส เอ็ดดูเคชั่น, บงกช, นิพนธ์, นานมี บุ๊คส์, ห้องเรียนแปลนปริทัศน์, สกายบุ๊กส์, เอ็มไอเอส และไอดีซี เพื่อเชิญชวนให้คนไทยที่มีจิตสาธารณะร่วมบริจาค “หนังสือดี” ให้แก่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศกว่า 300 แห่ง

“สุธาทิพ ธัชยพงษ์” รองประธานมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก กล่าวว่าก่อนหน้านี้ทางมูลนิธิส่งเสริมการอ่านของเด็กเล็กผ่านโครงการหนังสือเล่มแรก โดยให้พ่อแม่อ่านหนังสือภาพให้ลูกฟังตั้งแต่อายุ 6 เดือน จนเกิดเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ลูก ด้วยการใช้หนังสือเป็นสื่อ เพราะปกติเด็กจะได้รับนมจากแม่เป็นอาหารกาย อาหารใจ แต่การอ่านหนังสือกับลูก ตั้งแต่ช่วงปีแรกถือเป็นอาหารสมองพอ ๆ กับการที่แม่ให้นม

“จากการทำงานที่ผ่านมามูลนิธิพบว่าสื่อ และกิจกรรมที่เด็ก ๆ ในศูนย์เด็กเล็กชื่นชอบมากคือหนังสือนิทาน และหนังสือต่าง ๆ แต่ยังมีโรงเรียนศูนย์เด็กเล็ก และห้องสมุดว่า 18,000 แห่ง ทั่วประเทศยังมีหนังสือไม่เพียงพอ ดังนั้น เมื่อเรานำหนังสือไปมอบให้กับเด็ก ๆ เขาจะตื่นเต้น และดีใจมาก เมื่อมีหนังสือชุดใหม่เดินทางไปถึง ยิ่งเป็นหนังสือนิทานด้วย ก็จะทำให้พวกเขาเกิดการรักการอ่านได้ไม่ยาก เพราะหนังสือเป็นกระบวนการหนึ่งที่จะทำให้เด็ก ๆ หันมาอ่านหนังสือมากขึ้น ทั้งยังช่วยยกระดับการเรียนรู้ และพัฒนาการในด้านอื่น ๆ”

“ส่วนโครงการช้อปสุขใจ ให้น้องได้อ่าน (Shop to Give) ที่ทางอีเลฟเว่นสตรีท ทำร่วมกับมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็กนั้น นับเป็นโอกาสดีที่จะทำให้ผู้มีจิตศรัทธา รักเด็กทั้งหลาย ได้มอบของขวัญที่มีคุณค่าให้กับเด็ก ๆ เพราะเรามีหนังสือให้เลือกซื้อจากสำนักพิมพ์ที่คัดสรรมาแล้ว โดยเราจะนำหนังสือเหล่านี้มอบให้กับศูนย์เด็กเล็กทั่วประเทศ”

“ฮง โชล จอน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อีเลฟเว่นสตรีท ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า อีเลฟเว่นสตรีท มีความยินดีที่ได้ช่วยสนับสนุนมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก โดยเราทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระหว่างสำนักพิมพ์ ผู้บริจาค และมูลนิธิฯในการช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่ต้องการช่วยบริจาคหนังสือดีให้กับเด็กไทย

Advertisment

“ในฐานะที่เราเป็น Platform สำหรับ e-Commerce จึงรู้สึกว่าเด็ก ๆ เป็นอนาคตที่สำคัญ และเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาอนาคตของประเทศไทย ยกตัวอย่างประเทศเกาหลีใต้ สมัยก่อนไม่ได้เป็นประเทศที่ร่ำรวย แต่ทางรัฐบาลของเกาหลี พร้อมสนับสนุน และให้ความสำคัญกับการลงทุนในเรื่องการศึกษา การพัฒนาเด็ก และการให้ความรู้ จนเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในปัจจุบัน เราจึงคิดว่าควรจะส่งเสริมให้เด็กอ่านหนังสือตั้งแต่ยังเล็ก เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้”

“สำหรับผู้สนใจ สามารถร่วมบริจาคและเลือกซื้อหนังสือโดยผ่านทางออนไลน์แพลตฟอร์มของเรา ทั้งบนเว็บไซต์ และโมบายแอปพลิเคชั่น ตั้งแต่วันนี้-31 สิงหาคม 2560 โดยทางบริษัทจะสนับสนุนค่าจัดส่งหนังสือทุกเล่ม นอกจากนั้น ยังช่วยสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รับรู้ในวงกว้าง และหากประชาชนที่มีหนังสือเก่าที่ต้องการบริจาค สามารถบริจาคให้กับมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็กโดยตรงได้เช่นกัน”

เพราะบริษัทเชื่อมั่นว่าการมอบหนังสือคือการมอบปัญญาให้กับเด็กไทย