ก.พาณิชย์ พร้อมดันแบรนด์ไทยสู่เวทีโลก จับมือสยามพิวรรธน์ เปิด T Mark Festival 2019

สำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ เปิดกิจกรรมส่งเสริมตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark หรือ T Mark Festival 2019 ที่รวบรวมสินค้าและบริการแบรนด์ไทยคุณภาพดี มีมาตรฐาน ได้รับการรับรองจากรัฐบาลวางจำหน่ายในศูนย์การค้าในเครือสยามพิวรรธน์ เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์สินค้าคุณภาพดีที่ชัดเจนในใจของผู้ซื้อและผู้บริโภคทั่วโลกว่า ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตสินค้าและบริการที่มีคุณภาพที่ทั่วโลกสามารถเชื่อถือได้ ณ โซน Icon Craft ICONSIAM

ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานว่า เพื่อส่งเสริมสินค้าและบริการของไทยที่มีคุณภาพที่ไว้วางใจได้ โดยยึดคุณภาพตามหลักมาตรฐานสากล ได้รับการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมสีเขียวระดับที่ 2 ปฏิบัติการสีเขียว (Green Industry) เป็นอย่างน้อย หรือได้รับ ISO 14001 จากกระทรวงอุตสาหกรรม รวมทั้งได้รับการรับรองมาตรฐานแรงงานไทย (มรท.8001 – 2553) ระดับพื้นฐาน (Fair Labour) เป็นอย่างน้อย ซึ่งปัจจุบันมีสินค้าและบริการที่ได้รับตราสัญลักษณ์นี้รวมกว่า 800 รายแล้ว โดยประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์ T Mark ในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ภายใต้แนวคิด T MARK, It’s Heart-Made Quality from Thailand to the World โดยให้ความสำคัญในกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนที่นิยมและชื่นชอบเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยเนื่องจากเป็นกลุ่มซึ่งนิยมสินค้าไทยและมองหาสินค้าที่มีคุณภาพและได้รับการรับรองคุณภาพจากรัฐบาล อีกทั้งยังเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง เพื่อสื่อสารจุดเด่นของความเป็นไทย ผ่านสินค้าจากฝีมือการผลิตที่มีคุณภาพ ผนวกกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนไทยที่ใส่ใจ ตั้งใจ ทำด้วยใจในทุกมิติ


ม.ล.คฑาทอง กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมแบรนด์สินค้าและบริการที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark หรือ T Mark มากว่า 7 ปี ในประเทศไทยปีนี้เป็นปีที่ 3 เราได้รับความร่วมมือจากไอคอนสยาม โดยกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและให้ความรู้กับผู้บริโภคทั้งชาวไทยและต่างชาติในเรื่องของความหมายของ T Mark ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมาในปี 2560 – 2561 ได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด T Mark Festival ในศูนย์การค้าหรือแหล่งชอปปิ้งที่มีนักท่องเที่ยวจีนและผู้บริโภคชาวไทยในประเทศ เพื่อสร้างการรับรู้ตราสัญลักษณ์ T Mark และแบรนด์ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ T Mark เพื่อสร้างประสบการณ์ผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าคุณภาพ โดยเน้นสื่อสารข้อความหลักที่ว่า Thailand Heart-Made Nation คนไทยใส่ใจ ตั้งใจ ทำด้วยใจ เพื่อให้ได้คุณภาพที่ดีที่สุดจากใจคนไทยถึงใจคนทั้งโลก (T Mark Heart-Made Quality)

“สืบเนื่องจากการวิจัยและสำรวจตลาดลูกค้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและประเทศจีน สิ่งที่ประเทศไทยได้เปรียบประเทศอื่น ๆ อยู่ก็คือเป็นเรื่องของความเอาใจใส่ หรือ Heart Made เป็นจุดเด่นของไทย ดังนั้นสิ่งที่เราอยากเน้นและสื่อไปถึงผู้บริโภคทั่วโลกคือ Trust ซึ่งแม้จะเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ แต่ไทยนำคอนเซ็ปต์นี้มาใช้โดยมี 3 มาตรฐานเป็นกรอบ โดยนำคำว่า Trust มาสื่อเรื่องการดำเนินธุรกิจของคนไทยรวมทั้งสินค้าไทย ที่ทั่วโลกสามารถไว้วางใจในคุณภาพ ไว้วางใจเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และไว้วางใจว่าเราดำเนินตามธรรมาภิบาล เป็นต้น

ขณะเดียวกันก็ประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคชาวไทยรู้จักสินค้าไทยภายใต้ตราสัญลักษณ์ T Mark มากขึ้น โดยกำหนดจัดกิจกรรม T Mark Festival โดยได้จับมือร่วมกับพันธมิตรอย่างกลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ ที่มีศูนย์การค้าที่เป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวจากหลากหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น สยามพารากอนสยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และหนึ่งในพันธมิตรเจ้าของไอคอนสยาม จุดหมายปลายทางแห่งใหม่ที่ผู้คนจากทั่วโลกอยากมาเยี่ยมชม ซึ่งคาดว่าการจัดกิจกรรม T Mark Festival 2019 ครั้งนี้ จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคชาวไทย” นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กล่าว

ด้าน นางอุสรา ยงปิยะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า การร่วมเป็นองค์กรพันธมิตรกับกระทรวงพาณิชย์ ในการสนับสนุนโครงการ T Mark Festival 2019 เป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ตราสัญลักษณ์ T Mark ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง สอดคล้องกับแนวทางการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนของกลุ่มสยามพิวรรธน์ ที่ยึดมั่นสร้างคุณค่าสมประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและความสามารถของคนไทย ที่ผ่านมาสยามพิวรรธน์ได้ให้การสนับสนุนในการใช้พื้นที่ภายในศูนย์การค้า เพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยที่มีความคิดสร้างสรรค์ได้พัฒนาศักยภาพและเป็นที่รู้จักมากมาย “กิจกรรม T Mark Festival 2019 กลุ่มสยามพิวรรธน์ได้จัดสรรพื้นที่สำหรับกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าและธุรกิจบริการที่ได้รับตราสัญลักษณ์ T MARK วางจำหน่ายกระจายอยู่ในศูนย์การค้าในเครือสยามพิวรรธน์ อาทิ Siam Discovery บริเวณโซน Thai Gift Destination ชั้น 4, Siam Paragon บริเวณโซนร้านค้าขายปลีก และ ICONSIAM บริเวณโซน Icon Craft ชั้น 4 และ 5 ในระหว่างวันที่ 15 กรกฎาคม – 15 สิงหาคมนี้ รวมถึงกิจกรรม Workshop อาทิ ผลิตสบู่โฮมเมด ด้วยน้ำมันมะพร้าวและน้ำมันรำข้าว และทำลูกชุบชาววัง เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค ในระหว่างวันที่ 15 – 28 กรกฎาคม ณ ICONSIAM อีกด้วย” นางอุสรา กล่าว