“ไร้‌ท์‌แมน” ผนึกพันธมิตร ผุดโซลูชั่นอีเวนต์ออนไลน์ ตอบโจทย์ยุคโควิด

นาย‌กัมพล‌ ‌นิสิต‌สุข‌เจริญ‌ ‌‌กรรมการ‌บริหาร‌ ‌บริษัท‌ ‌ไร้‌ท์‌แมน‌ ‌จำกัด‌ ผู้ดำเนินธุรกิจบริหาร ออกแบบพิพิธภัณฑ์ ศูนย์การเรียนรู้ และครีเอทีฟอีเวนต์แบบครบวงจร ‌กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 ทำให้ครึ่งปีหลังนี้ความท้าทายของธุรกิจอีเวนต์เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากข้อจำกัดด้านจำนวนผู้เข้าร่วมที่ลดลงทำให้ความเสี่ยงของการลงทุนจัดงานต่างๆ สูงขึ้น

ขณะเดียวกันความท้าทายนี้ทำให้อีเวนต์ออนไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น และมีโอกาสกลายเป็นตัวเลือกหลักของการจัดงานในอนาคต โดยเฉพาะงานระดับนานาชาติ เพราะการเดินทางระหว่างประเทศยังมีข้อจำกัด

อย่างไรก็ตามปัจจุบันทั้งไทยและต่างชาติยังไม่มีผู้จัดรายได้ที่ให้บริการด้านอีเวนต์ออนไลน์แบบครบวงจร จึงถือเป็นหนึ่งในโอกาสทางธุรกิจ เพื่อรับดีมานด์นี้บริษัทจึงจับมือบริษัท‌ วาย‌ดี‌เอ็ม‌ ‌(‌ไทย‌แลนด์‌)‌ ‌จำกัด‌ ผู้ให้บริการด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง และวิทยาลัย‌ศิลปะ‌ ‌สื่อ‌และ‌เทคโนโลยี‌ ‌มหาวิทยาลัย‌เชียงใหม่‌ ‌(CAMT) ที่เชี่ยวชาญด้านพัฒนาแพล็ตฟอร์มออนไลน์ ตั้งบริษัท Virtual Solution Asia สำหรับให้บริการจัดอีเวนต์แบบเสมือนจริงผ่านอินเตอร์เน็ต ชูจุดแข็งด้านบริการแบบครบวงจรจาก 3 บริษัทที่ร่วมก่อตั้งทั้งการออกแบบ-จัดงาน การทำการตลาด ไปจนถึงเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลบิ๊กดาต้าของงาน รวมถึงความง่ายในการใช้งานที่ใช้เพียงคอมพิวเตอร์ไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์พิเศษใดๆ

นอกจากตัวงานจะมีฟังชั่นต่างๆ เหมือนงานแบบออฟไลน์ไม่ว่าจะเป็นบูธโชว์-ขายสินค้าหรือบริการ และการเจรจาธุรกิจที่สามารถทำได้แบบเรียลไทม์ผ่านแชทและวีดีโอคอลแล้ว ยังสามารถเก็บบิ๊กดาต้าของผู้เข้าชมเพื่อนำไปต่อยอดด้านการตลาด เช่น การรีทาร์เก็ตติ้งโฆษณาได้อีกด้วย ขณะเดียวกันต้นทุนการจัดงานยังต่ำกว่าการจัดแบบใช้สถานที่จริงมาก

“เชื่อว่าความสะดวก และต้นทุนที่ถูกลงของโมเดลนี้จะช่วยดึงธุรกิจต่างๆ มาจัดงานมากขึ้น พร้อมกับฟื้นความคึกคักให้กับธุรกิจอีเวนต์ได้เร็วขึ้น”

โดยจะมี‌‌ผลงานแรกเป็น บางกอกอินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ‌ครั้ง‌ที่‌ 41 ในวันที่ 15-26 กรกฎาคมนี้ ซึ่งจะจัดแบบไฮบริดจ์ ผู้ร่วมงานสามารถเข้าร่วมได้ทั้งแบบเดินทางไปที่งาน และผ่านออนไลน์ ซึ่งบริษัทจำลองบูธต่างๆ เสมือนอยู่ในงานจริงด้วย‌เทค‌โนยี‌ 3D ‌และ‌ภาพ‌ 360° ‌