เฟอร์รารี่ พอร์โตฟิโน เอ็ม สะกดทุกสายตา

เฟอร์รารี่ เผยโฉมวิวัฒนาการล่าสุดของยนตรกรรม GT แบบ 2 ที่นั่ง อย่าง เฟอร์รารี่ พอร์โตฟิโน เอ็ม (Portofino M) ที่เพิ่งเผยโฉมไปหมาด ๆ

ครั้งนี้เฟอร์รารี่ใช้วิธีการเปิดทางออนไลน์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์กว่า 70 ปีของแบรนด์จากมาราเนลโล

สำหรับพอร์โตฟิโน เอ็ม กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการออกเดินทางเพื่อค้นพบอีกครั้ง นี่เป็นการกลับมาเริ่มต้นแสวงหานวัตกรรมครั้งใหม่ของม้าลำพอง

รถคันนี้ถือเป็นวิวัฒนาการที่สมบูรณ์แบบของเฟอร์รารี่ พอร์โตฟิโน ที่มีบุคลิกแบบสปอร์ตมากกว่ารุ่นก่อน และยังเพิ่มความสะดวกสบาย ด้วยฟีเจอร์ที่เพิ่มมาใหม่ อย่างเช่น ADAS และเบาะนั่งแบบระบายอากาศและทำความร้อน แต่ยังคงรักษาจิตวิญญาณของรถรุ่นก่อนหน้านี้เอาไว้ได้อย่างครบถ้วน

พอร์โตฟิโน เอ็ม ใช้เครื่องยนต์ขนาด 3,855 ซีซี ในตระกูลของขุมพลัง V8 เทอร์โบ ให้พละกำลังได้ถึง 620 แรงม้าที่ 7,500 รอบ/นาที มีเซ็นเซอร์วัดความเร็ว ติดตั้งเพิ่มเข้าไปกับเทอร์โบชาร์จเจอร์ ช่วยเพิ่มอัตราการหมุนต่อนาทีของกังหันให้เพิ่มขึ้นถึง 5,000 รอบ/นาที

ยังติดตั้งตัวกรองฝุ่นเขม่าเบนซินไว้ในระบบไอเสีย ช่วยให้รถเป็นไปตามมาตรฐานการป้องกันมลพิษของยุโรป เกียร์ 8 จังหวะเป็นแบบใหม่ เฟอร์รารี่ได้พัฒนาซอฟต์แวร์ระบบ variable boost management เพื่อปรับแรงบิดให้เหมาะสมกับแต่ละตำแหน่งเกียร์ และให้ได้พละกำลังที่หนักหน่วง แต่ยังช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองลงอีกด้วย

เฟอร์รารี่ยังใช้ชุดคลัตช์ใหม่มีขนาดเล็กลง 20% แต่ถ่ายทอดแรงบิดได้เพิ่มขึ้น 35% และรับแรงบิดที่เกิดขึ้นขณะเปลี่ยนเกียร์ได้สูงสุดถึง 1,200 นิวตันเมตร

นอกจากนั้น การทำงานของซอฟต์แวร์ระบบส่งกำลังยังได้รับการพัฒนาด้วยการใช้ ECU ที่ทรงพลังยิ่งขึ้นระบบควบคุมเสถียรภาพของพอร์โตฟิโน เอ็ม คือระบบ side slip control ซึ่งรวมเอาชุดคำสั่งที่ให้ค่าประเมินตามเวลาจริงของมุมลื่นไถลด้านข้าง เพื่อส่งไปยังระบบควบคุมต่าง ๆ สามารถควบคุมรถได้ง่ายยิ่งขึ้น

พอร์โตฟิโน เอ็ม มี 5 โหมดในการขับขี่ ได้แก่ position หรือ performance goal, wet การควบคุมเสถียรภาพระดับสูงสุด, comfort สำหรับใช้งานบนถนนแห้งปกติ, sport การขับขี่แบบสปอร์ต, raceอรรถรสในการขับขี่สูงสุด และ ESC-offปิดทำงานของระบบช่วยเหลือ

ส่วนระบบความปลอดภัยครบครัน เฟอร์รารี่ยังเพิ่มความอุ่นใจให้กับลูกค้าด้วยโปรแกรมการบำรุงรักษาที่เพิ่มขึ้นเป็น 7 ปี