ฝีดาษลิง: สหรัฐพบผู้เสียชีวิตรายแรกในลอสแองเจลิส

สหรัฐพบผู้ติดเชื้อจากฝีดาษลิงเสียชีวิต
REUTERS

ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา รายงานพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเสียชีวิตรายแรก ขณะที่สถานการณ์ฝีดาษลิงในสหรัฐ พบติดเชื้อแล้วกว่า 21,000 ราย

วันที่ 13 กันยายน 2565 กรมสาธารณสุข นครลอสแองเจลิส พร้อมด้วยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค สหรัฐอเมริกา (Centers for Disease Control and Prevention, CDC) ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2565 ตามเวลาท้องถิ่น ว่า พบผู้อาศัยอยู่ในนครลอสแองเจลิส เสียชีวิตจากการติดเชื้อฝีดาษลิง (Monkeypox) เป็นรายแรก

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ผู้เสียชีวิตมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องรุนแรง และได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม ไม่มีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมแต่อย่างใด เพื่อเป็นการรักษาความลับ และรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้เสียชีวิต

ดร.วิลเลียม ชาฟฟ์เนอร์ ศาลตราจารย์ประจำหน่วยโรคระบาด ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์ (Vanderbilt University Medical Center) ให้ข้อมูลกับซีเอ็นเอ็นว่า ภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง ทำให้ไม่สามารถจัดการกับไวรัสที่เข้ามาในร่างกายได้ เมื่อไวรัสมีการเพิ่มจำนวนและแพร่กระจายไปยังระบบอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย จะนำไปสู่การทำงานที่ผิดปกติได้

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง รวมทั้งรอยเตอร์สมีการรายงานพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเสียชีวิตที่รัฐเทกซัส เมื่อสิงหาคม 2565 แต่ไม่มีการยืนยันว่าเสียชีวิตด้วยเชื้อฝีดาษลิงหรือไม่

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค สหรัฐ รายงานพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในสหรัฐ แล้วกว่า 21,000 ราย (ข้อมูล ณ 12 กันยายน 2565 ตามเวลาท้องถิ่น) โดยผู้ติดเชื้อทั้งหมด เป็นผู้ที่ไม่มีประวัติเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงหรือมีประวัติสัมผัสผู้ติดเชื้อมาก่อน