พระราชปนัดดา จอร์จ-ชาร์ลอตต์ ทรงร่วมพระราชพิธีพระบรมศพควีน

จอร์จ-ชาร์ลอตต์
Britain's Prince George, Princess Charlotte/ FILE PHOTO Chris Jackson/Pool via REUTERS/File Photo

สมาชิกพระราชวงศ์พระองค์น้อย จอร์จ-ชาร์ลอตต์ ทรงร่วมขบวนอัญเชิญพระบรมศพควีน

วันที่ 19 กันยายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า เจ้าชายจอร์จ พระชันษา 9 ขวบ และเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ พระชันษา 7 ขวบ พระโอรสและพระธิดาของเจ้าชายวิลเลียม และแคทเธอรีน เจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ซึ่งเป็นพระราชปนัดดาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะทรงเข้าร่วมรัฐพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

เจ้าชายจอร์จ และเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ ทรงร่วมพิธีรำลึก เจ้าชายฟิลิป พระราชสวามีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่มหาวิหาร เวสต์มินสเตอร์ เมื่อ 29 มี.ค.2022 /.Daniel Leal / AFP
Police officers patrol ahead of the Queen Elizabeth II funeral, at Westminster Abbey in London Monday, Sept. 19, 2022. (Hannah Mckay/Pool Photo via AP)

พระราชปนัดดาทั้งสองของควีนจะเสด็จพระดำเนินตามพระบิดาและพระมารดาในขบวนเคลื่อนพระบรมศพบนทางเดินในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ตามด้วยเจ้าชายแฮร์รี และเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเส็กซ์ และต่อด้วยพระบรมวงศานุวงศ์พระองค์อื่น ๆ

ส่วนเจ้าชายลูอีส์ พระโอรสองค์เล็กของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงเคต จะไม้ได้ทรงเข้าร่วมงานพระราชพิธีที่มีผู้เข้าร่วมราว 2,000 คน เนื่องด้วยมีพระชันษาเพียง 4 ขวบ

เมื่อครั้งงานฉลองควีนครองราชย์ครบ 70 ปี เมื่อ 5 มิ.ย. 2022 (Ian Vogler/Pool Photo via AP)

เจ้าชายจอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์ ประสูติ วันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ที่โรงพยาบาลเซนต์ แมรีส์ ใจกลางกรุงลอนดอน ส่วนเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ เอลิซาเบธ ไดอานา ประสูติ วันที่ 2 พฤษภาคม ที่โรงพยาบาลเซนต์ แมรีส์ กรุงลอนดอนเช่นเดียวกัน

จอร์จ-ชาร์ลอตต์
(Ashley Crowden/PA via AP)

เจ้าชายจอร์จทรงขยับขึ้นเป็นรัชทายาทลำดับที่ 2 ต่อจากเจ้าชายวิลเลียม ขณะที่เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ ทรงเป็นรัชทายาท ลำดับที่ 3 เมื่อพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ขึ้นครองราชย์

ทั้งเจ้าชายจอร์จ เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ และเจ้าชายลูอีส์ เพิ่งทรงย้ายโรงเรียนไปศึกษาที่โรงเรียนลัมบรูก (Lambrook School) เขตบาร์กเชอร์ เมืองวินด์เซอร์ หลังจากพระบิดาและพระมารดา ทรงย้ายที่ประทับจากพระราชวังเคนซิงตัน ไปยังพระตำหนักในเมืองวินด์เซอร์

ครอบครัวเคมบริดจ์เสด็จยังโรงเรียนลัมบรูก สถานศึกษาใหม่ของพระโอรสและพระธิดา เมื่อ 7 ก.ย. 2022 /Jonathan Brady/Pool via REUTERS

วันที่ 7 กันยายน วังเผยแพร่พระฉายาลักษณ์ที่เจ้าชายวิลเลียม เจ้าหญิงเคต ทรงพาพระโอรสและพระธิดาทั้งสามไปโรงเรียนวันแรก และจากนั้นวันที่ 8 ก.ย. เป็นวันเปิดภาคเรียนอย่างเป็นทางการซึ่งปรากฏว่าตรงกับวันสวรรคตของควีน ในวันดังกล่าว เจ้าชายวิลเลียมจึงเสด็จโดยลำพังไปยังพระตำหนักบัลมอรัลเพื่อเข้าเฝ้าควีนเป็นครั้งสุดท้าย

….