Grab ยังไม่เดินตามรอย Shopee นาทีนี้ไร้แผนปลดพนักงานครั้งใหญ่

Grab
A man walks past a Grab office in Singapore March 26, 2018. REUTERS/Edgar Su/File Photo/File Photo

คู่แข่งพากันงัดมาตรการปลดพนักงานครั้งใหญ่มาใช้แล้ว แต่ Grab บอกยังไม่ต้องถึงขั้นนั้น แม้จะวิตกกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

วันที่ 26 กันยายน 2565 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า Grab-แกร็บ บริษัทบริการไรเดอร์ส่งอาหารรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แจ้งว่ายังไม่มีแผนปลดพนักงานครั้งใหญ่ตามบริษัทคู่แข่งอื่น ๆ ที่เริ่มปลดกันไปแล้ว แต่จะใช้วิธีเลือกจ้างคนตามตำแหน่งงานที่เฉพาะเจาะจง

อเล็กซ์ ฮันเกต กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการกล่าวว่า แกร็บวิตกกับภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจของโลก และระมัดระวังอย่างยิ่งยวด ใคร่ครวญอย่างดีในการว่าจ้างงาน ผลดังกล่าวทำให้ยังไม่ไปถึงจุดล่อแหลมที่ต้องหยุดจ้างงาน หรือต้องปลดพนักงานครั้งใหญ่

grab
FILE PHOTO

“ราวช่วงกลางปีเราปรับองค์กรไปบ้าง แต่เราก็รู้ว่าบริษัทอื่น ๆ ปลดพนักงานครั้งใหญ่ ดังนั้น เราจึงไม่เห็นตัวเองไปอยู่ในประเภทนั้น” ฮันเกตกล่าว และว่าบริษัทจ้างพนักงานที่มีบทบาทเกี่ยวกับดาต้า จัดวางเทคโนโลยี และงานเชี่ยวชาญอื่น ๆ เป็นการตัดสินใจใหญ่กว่าครั้งก่อน ๆ ที่เคยมีมา

เมื่อปี 2564 แกร็บกลายเป็นชื่อที่ผู้คนในแถบอาเซียนรู้จักกันอย่างถ้วนทั่ว บริษัทมีพนักงาน 8,800 คน เหมือนกับคู่แข่งเจ้าอื่น ๆ ที่ธุรกิจบริการส่งอาหารบูมขึ้นมาในช่วงโควิดระบาด

แต่เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น การใช้บริการขนส่งอาหารจึงเบาลง การเรียกรถก็กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง มูลค่าของธุรกิจเทคจึงดิ่งลงอย่างชัดเจน อีกทั้งยังมาเกิดเงินเฟ้อ เศรษฐกิจชะลอตัว และดอกเบี้ยขาขึ้น ยิ่งเพิ่มความเสี่ยง

แกร็บ Grab
FILE PHOTO : LILLIAN SUWANRUMPHA / AFP

ช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ บริษัท Shopee อีคอมเมิร์ซเจ้าใหญ่สุดของอาเซียน ตัดลดพนักงานพร้อมกันในหลายประเทศ และปิดบริการบางด้านในต่างแดนลง หลังจากเริ่มพบว่าภาวะขาดทุนเริ่มขยายตัวและตัดลดตัวเลขพยากรณ์ประจำปีลง

ปัจจุบันแกร็บหันไปขายและให้ยืมสินค้า รวมถึงประกันแพลตฟอร์มของตนเอง เพื่อให้พ่อค้าแม่ขายและไรเดอร์ ที่มักได้รับเงินคืนจากรายได้ที่หลั่งไหลอยู่ในแพลตฟอร์มนี้ การผสมผสานธุรกิจดังกล่าว ทำให้บริษัทเดินหน้าสู่การสร้างอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้น

แกร็บ Grab

ปัจจุบันแกร็บเปิดบริการอยู่ 480 เมืองของ 8 ประเทศ มีไรเดอร์ลงทะเบียนไว้มากกว่า 5 ล้านคน และมีพ่อค้าแม่ขายอยู่ในแพลตฟอร์มมากกว่า 2 ล้านคน

ราคาหุ้นของแกร็บในปีนี้ถูกเขย่าร่วงไปแล้ว 60% และทำให้มูลค่าตลาดอยู่ที่ 10,600 ล้านดอลลาร์

ด้านเว็บข่าว เทคไวร์เอเชีย รายงานเพิ่มเติมจากข่าวนี้ว่า Grab ยังไม่ใช้วิธีปลดพนักงานครั้งใหญ่ที่เป็นกระแสของบริษัทเทคทั้งหลายอย่าง Shopee และ iPrice Group

ไอไพรซ์ กรุ๊ป เลย์ออฟพนักงานไปแล้ว 20% จากพนักงานของบริษัท ส่วน Shopee พยายามคุมประสิทธิภาพการจัดการ และทำเป้าอย่างพอเพียง ตามที่ ฟอร์เรสต์ หลี่ ซีอีโอของบริษัท กล่าวไว้ในบันทึกการประชุมของบริษัท

….

Shopee ประเทศไทย ประกาศปลดพนักงานอีกรอบ คาดร้อยกว่าคน