ไปรษณีย์อังกฤษ เผยภาพแสตมป์ชุดพิเศษ รำลึกถึงควีนเอลิซาเบธที่ 2

Queen Elizabeth II ควีนอังกฤษ
ภาพจาก ไปรษณีย์อังกฤษ (Royal Mail)

ไปรษณีย์อังกฤษ (Royal Mail) เปิดเผยภาพแสดมป์ชุดพิเศษ รำลึกถึงควีนเอลิซาเบธที่ 2 วางจำหน่าย 10 พฤศจิกายนนี้

วันที่ 28 กันยายน 2565 สำนักงานไปรษณีย์อังกฤษ (Royal Mail) เปิดเผย ภาพตราไปรษณียากรชุดพิเศษ “In Memoriam : Her Majesty Queen Elizabeth” เพื่อเป็นการรำลึกถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยตราไปรษณียากรชุดดังกล่าว จะมีทั้งหมด 4 ภาพ เป็นภาพของพระองค์ในแต่ละยุค แต่ละเหตุการณ์สำคัญ

  • แบบทั่วไป (2nd Class) ถ่ายโดย Dorothy Wilding เมื่อปี 2495 เฉลิมฉลองในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก (The Queen’s accession and coronation)
  • แบบด่วน (1st Class) ถ่ายโดย Cecil Beaton เมื่อปี 2511
  • แบบราคา 1.85 ปอนด์ เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ (Portrait) ถ่ายโดย Yousuf Karsh เมื่อปี 2527
  • แบบราคา 2.55 ปอนด๋ ถ่ายโดย Tim Graham เมื่อปี 2539 ขณะร่วมงานเลี้ยงในปราสาทปราก (Prague Castle) ขณะเสด็จเยือนสาธารณรัฐเช็ก (Czech Republic)

โดยภาพทั้ง 4 ถูกนำมาใช้เป็นตราไปรษณียากรชุด Golden Jubilee ซึ่งจำหน่ายเมื่อปี 2545 แล้ว แต่ในชุดนี้ จะมีการเพิ่มปีที่พระองค์เสด็จพระราชสมภพจนถึงปีที่เสด็จสวรรคตลงไปบนตราไปรษณียากรด้วย นั่นคือ ปี ค.ศ. 1926-2022

นายไซมอน ทอมป์สัน (Simon Thompson) CEO ของไปรษณีย์อังกฤษ เปิดเผยว่า ตลอด 70 ปีที่ผ่านมา ตราประทับของอังกฤษทุกดวงได้รับการอนุมัติจากสมเด็จพระราชินีนาถฯ เป็นการส่วนตัว วันนี้เราได้เปิดตัวแสตมป์ดวงแรกที่ได้รับอนุมัติจากสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เพื่อยกย่องสตรีผู้มีความมุ่งมั่นที่จะรับใช้และทำหน้าที่เพื่อส่วนรวม อย่างหาที่เปรียบมิได้ในประวัติศาสตร์ของประเทศนี้

ไปรษณีย์อังกฤษ เปิดให้ประชาชนทั่วไปสามารถสั่งจองตราไปรษณียากรชุดดังกล่าว ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ และจะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการตั้งแต่ 10 พฤศจิกายน 2565 เป็นต้นไป ในราคาชุดละ 6.95 ปอนด์ (ประมาณ 280 บาทไทย)

นอกจากนี้ ไปรษณีย์อังกฤษ ยังเปิดเผยว่า ตราไปรษณียากรที่ใช้เป็นการทั่วไป จะเปลี่ยนจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และตราดังกล่าวจะเริ่มหมุนเวียนในระบบไปรษณีย์ของอังกฤษทันทีหลังตราไปรษณียากรชุดก่อนหน้านี้หมดลง