นายกฯมาเลเซียประกาศยุบสภา ปูทางเลือกตั้งใหม่

นายกฯมาเลเซียยุบสภา ปูทางเลือกตั้งใหม่
REUTERS/Hasnoor Hussain

“อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ” นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศยุบสภา เพื่อปูทางสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปที่คาดว่าจะจัดขึ้นในต้นเดือนพฤศจิกายน หรือ 9 เดือนก่อนสิ้นสุดวาระของรัฐสภา

วันที่ 10 ตุลาคม 2565 ซีเอ็นบีซีรายงานว่า การประกาศยุบสภาครั้งนี้เกิดขึ้นหลังมีการเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด จากพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ หรือพรรคอัมโน ของอิสมาอิล ซึ่งเป็นพรรคที่ใหญ่ที่สุดในรัฐบาลผสม ในขณะที่พรรคอัมโนมีความบาดหมางกับพันธมิตร และตั้งเป้าว่าจะคว้าชัยชนะครั้งใหญ่ด้วยตัวเอง

อิสมาอิลกล่าวว่า เขาได้เข้าเฝ้าฯสุลต่านอับดุลเลาะห์ สุลต่าน อาเหม็ด ชาห์ กษัตริย์ของมาเลเซีย ซึ่งได้อนุญาตให้มีการยุบสภาแล้ว

เขากล่าวอีกว่า เขาตัดสินใจที่จะจัดการเลือกตั้ง ท่ามกลางการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความชอบธรรมของรัฐบาลของเขา

“ด้วยการประกาศนี้ อำนาจจะกลับไปยังประชาชน อำนาจของประชาชนเป็นยาต้านพิษที่ทรงพลัง เพื่อสร้างรัฐบาลที่แข็งแกร่งและมั่นคง” อิสมาอิลกล่าวในการประกาศทางโทรทัศน์

คณะกรรมการการเลือกตั้ง คาดว่าจะประชุมกันภายในหนึ่งสัปดาห์เพื่อประกาศวันเลือกตั้ง ซึ่งจะต้องจัดขึ้นภายใน 60 วันนับจากวันยุบสภา มีแนวโน้มว่าการเลือกตั้งจะจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงก่อนฤดูมรสุม ซึ่งมักจะเกิดน้ำท่วมรุนแรง

พันธมิตรของพรรคอัมโนและฝ่ายค้านต่างต่อต้านแผนจัดการเลือกตั้งในช่วงฤดูมรสุม ซึ่งเมื่อปีที่แล้วคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 50 ราย และทำให้หลายพันคนต้องกลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัย