ปิดดีล! “ฟูจิฟิล์ม” เข้าถือหุ้นใหญ่ “Xerox” หวังพลิกฟื้นธุรกิจเครื่องถ่ายเอกสาร

REUTERS/Thomas White/Illustration

กระแสโลกเปลี่ยนไปสู่ยุคดิจิทัล หลายธุรกิจที่เคยรุ่งเรืองกลับไม่เป็นเหมือนเก่า การขายหุ้นให้นักลงทุนรายใหญ่จากต่างแดนกลายเป็นสิ่งที่มักจะเกิดขึ้นบ่อยครั้งในแวดวงธุรกิจโลกยุคปัจจุบัน ซึ่งล่าสุด “ซีร็อกซ์” ผู้ผลิตเครื่องถ่ายเอกสารสัญชาติอเมริกัน ก็ได้ตกลงขายหุ้นส่วนใหญ่ให้ “ฟูจิฟิล์ม” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเปลี่ยนชื่อเป็น “ฟูจิ ซีร็อกซ์”

เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานเมื่อวันพุธว่า ฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้งส ได้ประกาศเข้าถือหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัท ซีร็อกซ์ (XEROX) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะถือหุ้นทั้งหมด 50.1% กลายเป็นข้อเท็จจริงว่า ซีร็อกซ์กำลังจะมีเจ้าของกิจการคนใหม่ อย่างไรก็ตาม ฟูจิฟิล์มประกาศว่าจะยังคงซีร็อกซ์ไว้ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กเหมือนเดิม

ฟูจิฟิล์ม ยังประกาศอีกด้วยว่า ผู้บริหารคนปัจจุบันของซีร็อกซ์ “เจฟฟ์ จาคอบสัน” จะถูกแต่งตั้งเป็นซีอีโอ หรือประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของซีร็อกซ์ ขณะที่ประธานฟูจิฟิล์มจะนั่งเก้าอี้ประธานซีร็อกซ์ด้วยอีกตำแหน่ง และทางฟูจิฯ จะจ่ายเงินปันผล 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐให้แก่ผู้ถือหุ้นซีร็อกซ์ตามข้อตกลงที่ได้ทำกันไว้

การขายกิจการส่วนใหญ่ของซีร็อกซ์ ผู้นำเครื่องถ่ายเอกสารระดับโลก เกิดขึ้นภายหลังจากโลกเปลี่ยนเข้าสู่ยุคสมัยดิจิทัล และคนนิยมใช้การถ่ายเอกสารน้อยลงไปเรื่อยๆ ทั้งการลงทุนจากนอกบริษัทก็ลดน้อยลง ทั้งนี้ ในแถลงการของซีร็อกซ์ จาคอบสัน ได้ระบุว่า การทำงานร่วมกับฟูจิฟิล์ม จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นและแข่งขันในเวทีโลกได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน

Advertisment

ฟูจิฟิล์มและซีร็อกซ์ ได้เป็นพันธมิตรร่วมกันในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมาก่อนหน้านี้ โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซีร็อกซ์เผชิญแรงกดดันจากนักลงทุนรายใหญ่ของบริษัทในเรื่องของยอดขายที่ตกลง ปีที่แล้ว ซีร็อกซ์ก็ได้ตัดแบ่งขายกิจการครึ่งหนึ่ง ขายให้กับ Conduet เพื่อความอยู่รอดของกิจการที่เหลือ ก่อนที่ล่าสุดจะขายหุ้นให้แก่ฟูจิฟิล์มไปกว่าครึ่ง