ยอดพุ่ง! “อเมซอน” ประกาศได้กำไรกว่า 2 พันล้านดอลล์ นับเป็นครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “อเมซอน อิงค์” ยักษ์อีคอมเมิร์ซของอเมริกา ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่า บริษัทมีกำไรประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่ที่สุด เนื่องจากอเมซอนสามารถดึงดูดลูกค้ารายใหม่ได้หลายล้านคน รวมถึงมีผู้ค้าปลีกเข้าร่วมกับอเมซอนอีกหลายล้าน

การประกาศดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของบริษัทมีการซื้อขายเพิ่มขึ้นมากกว่า 6% หลังจากก่อนหน้านี้ปิดตลาด Nasdaq ที่ 4% โดยอเมซอน กล่าวว่า การลดราคาตลาดอาหารทั้งหมด ซึ่งมีมูลค่า 13.7 พันล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา ช่วยให้บริษัทได้รับยอดขายในส่วนนี้ด้วย

ประกาศจากบริษัท เปิดเผยว่า รายได้สุทธิเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเป็น 1.86 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 3.75 ดอลลาร์ต่อหุ้นในไตรมาสที่ 4 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคมปีที่ผ่านมา

แดเนียล ไอเวส นักวิเคราะห์จาก GBH Insights กล่าวว่า การขายปลีกเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุด เเสดงให้เห็นถึงยอดขายของยักษ์อีคอมเมิร์ซในช่วงเทศกาลวันหยุดได้ราว 50% ตามที่คาดการณ์ไว้ช่วงเวลาวันหยุดขอบคุณพระเจ้าในสหรัฐ นับเป็นช่วงที่อเมซอนมีรายได้เติบโตมากที่สุด มียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 38% เป็น 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสนี้

อมเซอนระบุว่า บริการการจัดส่งที่รวดเร็วของบริษัท เช่นบริการ Prime Now ที่ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมงในการจัดส่ง ทำให้ผู้บริโภคเลือกใช้ เเทนที่จะไปเข้าคิวรอซื้อสินค้าเป็นเวลานาน โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเข้าสู่ระบบเพื่อใช้บริการมากกว่า 4 ล้านครั้ง ส่งผลให้รายได้จากการสมัครสมาชิกเพิ่มขึ้นกว่า 49% เป็น 3.2 พันล้านดอลลาร์ เเละรายได้จากการโฆษณา รวมถึงรายได้อื่นๆ เพิ่มขึ้น 62% เป็น 1.74 พันล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์จาก Cowen&Co. กล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในไตรมาสนี้ เนื่องจากบริษัทได้เพิ่มงบสำหรับเเผนการบริการแบบรายเดือน ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อผู้บริโภคกว่าร้อยละ 30% คาดการณ์ว่าประชาชนประมาณ 60 ล้านครัวเรือนในสหรัฐจะมาสมัครเป็นสมาชิกหลักของอเมซอน

Brian Olsavsky หัวหน้าเจ้าหน้าที่การเงินของอเมซอน กล่าวว่า การโฆษณามีส่วนสำคัญในการเพิ่มรายได้ให้เเก่อเมซอน โดยลำโพง Echo ของอเมซอน ที่สามารถเล่นได้ทีละรายการผ่านคำสั่งเสียง ขั้นแรกต้องสร้างกลุ่มของลำโพงในแอป Alexa และตั้งชื่อว่า “upstairs” จากนั้นสามารถพูดว่า “Alexa เล่น Rolling Stones” ซึ่งลำโพงจะเปิดเพลงตามคำสั่ง ซึ่งมีรายงานว่ามีลูกค้านับล้านสั่งซื้อสินค้าด้วยเสียงผ่านทาง Alexa ในปีที่ผ่านมา

เจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งอเมซอน กล่าวในเเถลงการณ์ว่า ในปี 2017 ที่ผ่านมา Alexa สร้างผลประโยชน์ที่ดีต่อบริษัท

สำหรับหุ้นของบริษัทมีการค้าขายกับผู้ค้าปลีกหลายราย อัตราส่วนราคาต่อหุ้นมีค่าใกล้เคียงกับคู่แข่งอย่าง Microsoft Corp เกือบ 12 เท่า

อีกทั้ง Amazon Web Services (AWS) ที่ให้บริการแพลตฟอร์มการประมวลผลแบบคลาวด์ที่ปรับขนาดได้ มาพร้อมกับความพร้อมใช้งานและความน่าเชื่อถือระดับสูง เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้งานแอพพลิเคชันได้อย่างหลากหลาย มีมาตรฐานในด้านการปกป้องความลับ และความพร้อมใช้งานของระบบและข้อมูลของลูกค้า เป็นอีกช่องทางที่ทำให้อัตรากำไรของบริษัทเพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่สาม

อเมซอน คาดว่า กำไรจากการดำเนินงานในไตรมาสปัจจุบันจะอยู่ที่ประมาณ 300 ล้านดอลลาร์ เเละ 1 พันล้านดอลลาร์ ใกล้เคียงกับนักวิเคราะห์จาก FactSet ที่คาดว่ากำไรของอเมซอนจะมีมูลค่าอยู่ที่ 1.5 พันล้านดอลลาร์

คอลลิน เซบาสเตียน นักวิเคราะห์จาก Baird Equity Research กล่าวในรายงานการวิจัยว่า เเม้จะมีการเเข่งขันมากขึ้น เเต่เเพลตฟอร์มของอเมซอนยังคงเเข็งเเกร่ง AWS มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 45% เป็น 5.1 พันล้านดอลลาร์

นายไมเคิล พอชเตอร์ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ของ Wedbush Securities กล่าวว่า รายได้เเละกำไรของอเมซอนสูงกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ ซึ่งเป็นที่เเน่ชัดว่าในปีนี้อเมซอนจะมีการทุ่มงบลงทุนมากขึ้น

จะเห็นได้ว่า อเมซอน ทุ่มงบในหลายพื้นที่ เพื่อขยายฐานการค้าปลีกนอกสหรัฐ โดยเฉพาะในอินเดีย จำนวนพนักงานทั่วโลกของอเมซอนเพิ่มขึ้น 66% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ 566,000 คน ที่ทำงานเเบบเต็มเวลา เเละเเบบชั่วคราว

โดยสัปดาห์ก่อนหน้านี้บริษัทได้ประกาศความร่วมมือกับ JPMorgan Chase & Co และ Berkshire Hathaway Inc. เพื่อหาวิธีลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพต่อพนักงานนับเเสนราย