ขุดพบ รูปหล่อสัมฤทธิ์เทพเจ้า 2,300 ปี ยุคขัดแย้งใหญ่ จมโคลนอิตาลี

รูปหล่อสัมฤทธิ์เทพเจ้า
Ministero della Cultura/Handout via REUTERS

การค้นพบทางโบราณคดีที่พิเศษสุดสำหรับอิตาลี รูปหล่อสัมฤทธิ์เทพเจ้า เกิน 24 ชิ้นจากยุคแห่งความขัดแย้งเมื่อสองพันปีก่อน

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานการค้นพบหลักฐานทางโบราณคดีครั้งสำคัญของอิตาลี เป็นรูปหล่อสัมฤทธิ์กว่า 20 ชิ้นในโรงอาบน้ำร้อนโบราณสมัยโรมัน หรือราว 2,300 ปีก่อน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญยกย่องว่าเป็นการค้นพบที่พิเศษสุด

 

รูปหล่อเหล่านี้อยู่ในเมืองซานกัสฌาโน ดี บาญญี จังหวัดซีเอนา แคว้นทอสคานา ห่างจากกรุงโรมไปทางเหนือประมาณ 160 กิโลเมตร หลังจากทีมนักโบราณคดีสำรวจโรงอาบน้ำโบราณที่จมโคลนอยู่ใต้ซากปรักหักพังมาตั้งแต่ปี 2019 (พ.ศ. 2562)

รูปหล่อสัมฤทธิ์เทพเจ้า
A newly discovered 2,300-year-old bronze statue lies on the ground in San Casciano dei Bagni, Italy,  Ministero della Cultura/Handout via REUTERS

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ยาโคโป ทาโบลลิ จากมหาวิทยาลัยสำหรับชาวต่างชาติในเมืองซีเอนา ผู้ร่วมขุดค้นกล่าวว่าเป็นสิ่งสำคัญและพิเศษอย่างยิ่ง

มัสซิโม โอซานนา เจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรมกล่าวว่า การค้นพบนี้เป็นหนึ่งในการค้นพบที่น่าทึ่งที่สุดในประวัติศาสตร์เมดิเตอร์เรเนียนโบราณ นับตั้งแต่ค้นพบรูปหล่อสัมฤทธิ์รีอาเช นักรบกรีกโบราณ 2 ชิ้นใต้ทะเลในอิตาลีเมื่อปี 1972 (พ.ศ. 2515)

พื้นที่ขุดค้น San Casciano dei Bagni, Italy / Ministero della Cultura/Handout via REUTERS

ทาโบลลิกล่าวว่า รูปหล่อมีทั้งเทพีไฮเจีย เทพอะพอลโล และเทพเจ้ากรีกโรมันองค์อื่น ๆ ใช้ประดับสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ก่อนที่จะถูกนำไปแช่ในอ่างน้ำร้อนตามพิธีกรรม ซึ่งน่าจะมีอายุในต้นศตวรรษที่ 1 ตามความเชื่อว่าการถวายสิ่งของให้น้ำ น้ำก็จะมอบบางสิ่งบางอย่างคืนให้

ยุคแห่งความขัดแย้ง

กระทรวงวัฒนธรรมอิตาลีกล่าวในแถลงการณ์ว่า รูปปั้นส่วนใหญ่มีอายุระหว่างศตวรรษที่ 2 ก่อนคริสตกาลและศตวรรษที่ 1 ซึ่งเป็นช่วงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในแคว้นทัสคานีโบราณ” จากการปกครองแบบอารยธรรมอิทรัสกัน มาเป็นการปกครองแบบโรมัน

รูปหล่อสัมฤทธิ์เทพเจ้า
A worker holds a 2,300-year-old bronze statue / Ministero della Cultura/Handout via REUTERS

ช่วงดังกล่าวเป็นยุคแห่งความขัดแย้งครั้งใหญ่” และการออสโมซิสวัฒนธรรม” โรงอาบน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งซานกัสฌาโน สะท้อนให้เห็นสรวงสวรรค์แห่งความหลากหลายทางวัฒนธรรมและภาษา ท่ามกลางความไร้เสถียรภาพทางการเมืองและสงคราม

รูปหล่อเหล่านี้มีเหรียญทองแดง เงินและทองหุ้มไว้เกือบ 6,000 เหรียญ และน้ำโคลนร้อนในเมืองซานกัสฌาโนช่วยรักษาสภาพให้เหมือนเดิม เกือบจะเหมือนวันแรกที่ถูกจุ่มลงไปในน้ำร้อน

A newly discovered 2,300-year-old bronze statue  / Ministero della Cultura/Handout via REUTERS

ด้านนักโบราณคดีกล่าวว่า ขุดค้นพบรูปหล่อขนาดใหญ่ได้ 24 ชิ้น และรูปหล่อขนาดเล็กอีกหลายชิ้น ซึ่งน่าแปลกที่ทำจากสัมฤทธิ์แทนที่จะเป็นดินเผา

ทาโบลลิกล่าวว่า โบราณวัตถุที่พบมาจากถิ่นฐานของชนชั้นสูง เพราะค้นพบจารึกภาษาอิทรัสคันและภาษาละตินระบุชื่อตระกูลที่ทรงอิทธิพลในท้องถิ่น

เจนนาโร ซานจูเลียโน รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมกล่าวว่า การค้นพบที่พิเศษเป็นการตอกย้ำว่าอิตาลีร่ำรวยด้วยทรัพย์สมบัติล้ำค่าอันเป็นเอกลักษณ์มากมาย รูปหล่อเหล่านี้จะนำไปห้องปฏิบัติการบูรณะใกล้กับเมืองกรอสเซโต และจะนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ของเมืองซานกัสฌาโนต่อไป

รูปหล่อสัมฤทธิ์เทพเจ้า
A newly discovered 2,300-year-old bronze statue / Ministero della Cultura/Handout via REUTERS
General view of the site where 2,300-year-old bronze statues have been discovered in San Casciano dei Bagni, Italy / Ministero della Cultura/Handout via REUTERS
Newly discovered 2,300-year-old bronze statues are seen in this handout photo obtained by Reuters on November 8, 2022

……