ลงเอยสลด ด.ช.เวียดนาม10ขวบ ตกรูเสาเข็ม ลึก35เมตร ก่อนวันปีใหม่

Rescuers look down into the site of where a 10-year-old boy is thought to be trapped in a 35-metre deep shaft at a bridge construction area in Vietnam's Dong Thap province on January 2, 2023.(Photo by AFP)

ไม่รอดแน่นอนแล้ว เด็กชายเวียดนาม อายุ 10 ขวบ ตกรูเสาเข็ม ลึกและแคบ เมื่อวันขึ้นปีใหม่ เจ้าหน้าที่เปลี่ยนปฏิบัติการเป็นกู้ร่างแทน

วันที่ 5 มกราคม 2566 สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานเหตุการณ์สะเทือนใจชาวเวียดนาม เมื่อเด็กชาย อายุ 10 ขวบ ตกลงไปในรูเสาเข็ม เขตพื้นที่ก่อสร้าง ตั้งแต่เมื่อวันส่งท้ายปีเก่า เจ้าหน้าที่ระดมกำลังกันหาทางช่วยแต่ไม่สำเร็จ กระทั่งวันที่ 4 ม.ค. จึงยืนยันว่าเด็กเสียชีวิตแล้ว

เหตุเกิดที่จังหวัดด่งท้าป ภาคใต้ของเวียดนาม มีคนได้ยินเสียงเด็กชาย ทราบชื่อต่อมาว่า ไท ลี เฮา นาม อายุ 10 ขวบ ร้องขอความช่วยเหลือมาจากด้านล่างของเสาเข็มคอนกรีต ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางเพียง 25 เซนติเมตร  ตรงพื้นที่ที่มีการก่อสร้างสะพาน

จุดที่เด็กตกลงไป. (Photo by AFP)
สื่อเวียดนาม VNexpress International แสดงภาพกราฟิก จุดที่เด็กตกลงไป และความพยายามจะช่วยขึ้นมา

ตอนนั้นเด็กไปกับเพื่อนบ้านอีก 3 คน เพื่อมองหาเศษเหล็ก แต่เคราะห์ร้ายตกลงไปในรูเสาเข็มที่มีพื้นที่แคบและลึก 35 เมตร คาดว่าเด็กร้องอยู่ 10 นาทีหลังจากที่ตกลงไป

ข่าวของเด็กน้อยทำให้ชาวเวียดนามจำนวนมากติดตามและต่างส่งกำลังใจ ลุ้นให้เจ้าหน้าที่ช่วยชีวิตเด็กให้ได้  รวมถึงนายกรัฐมนตรี ฝั่ม มิญ จิญ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและหน่วยกู้ภัยใช้ความพยายามและอุปกรณ์ที่จำเป็นได้ทุกอย่างเพื่อช่วยชีวิตเด็ก

ความพยายามช่วยเด็กต้องเปลี่ยนเป็นการกู้ร่างเด็กแทน This handout photo taken and released by the Dong Thap Provincial Department of Information and Communication on January 4, 2023

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันพุธ นายทัน บู รองประธานพรรคคอมมิวนิสต์ จังหวัดด่ง ท้าป กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทั้งทีมแพทย์ ทีมชันสูตร ต่างสรุปว่า เด็กชายเสียชีวิตแล้ว เมื่อประเมินจากจุดเกิดเหตุ สภาพความลึกของเสาเข็ม ระยะเวลาที่พยายามจะช่วย และอาการบาดเจ็บของเด็ก

ปฏิบัติการจากนี้ไปคือพยายามจะกู้ร่างเด็กเพื่อให้ครอบครัวนำไปประกอบพิธีศพทางศาสนาต่อไป

……….