“ทิม คุก” ซีอีโอ Apple ยอมลดค่าตอบแทน 40% ในปี 2566

(Photo by Chris Tuite / AFP)

“ทิม คุก” ซีอีโอแอปเปิล ยอมรับผลตอบแทนรายปีลดลงกว่า 40% ในปี 2566 หลังหุ้นแอปเปิลร่วงเมื่อปีที่แล้ว และเจ้าตัวต้องเผชิญคำวิจารณ์จากผู้ถือหุ้น 

วันที่ 13 มกราคม 2566 บีบีซีรายงานว่า “ทิม คุก” ซีอีโอแอปเปิล (Apple) จะได้รับผลตอบแทนรายปีลดลงมากกว่า 40% ในปีนี้ โดยทางแอปเปิลระบุว่า คุกเป็นผู้ร้องขอให้ลดผลตอบแทนตัวเอง หลังจากถูกผู้ถือหุ้นวิจารณ์

คณะกรรมการพิจารณาผลตอบแทนของแอปเปิล พิจารณามอบผลตอบแทนให้เขาทั้งหมด 49 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,620 ล้านบาท)

เมื่อปีที่แล้ว หุ้นของแอปเปิลร่วงลงอย่างมาก เนื่องจากปัญหาด้านซัพพลายเชน และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

“คณะกรรมการพิจารณาผลตอบแทนพยายามรักษาสมดุลระหว่างความเห็นของผู้ถือหุ้น, ผลงานอันยอดเยี่ยมของแอปเปิล และคำแนะนำจากคุก เพื่อปรับค่าตอบแทนของเขา” แอปเปิลเผยในเอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงิน

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงนี้จะไม่ส่งผลต่อเงินเดือนพื้นฐานรายปีของคุก ซึ่งอยู่ที่ 3 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 99 ล้านบาท) รวมถึงโบนัสกว่า 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 198 ล้านบาท)

แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงมากที่สุดคือการรับหุ้นของบริษัท

เมื่อปี 2565 แอปเปิลมอบหุ้นมูลค่า 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2,480 ล้านบาท) ให้กับคุก โดยครึ่งหนึ่งของจำนวนนี้เป็นไปตามผลประกอบการในตลาดหุ้นของแอปเปิล

สำหรับปีนี้ หุ้นที่คุกได้รับจะลดลงเหลือ 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,320 ล้านบาท) โดยสามในสี่ของเป้าหมายนี้จะขึ้นอยู่กับผลตอบแทนของหุ้นด้วย

ผลตอบแทนเป้าหมายในปี 2565 ของคุก อยู่ที่ 84 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2,780 ล้านบาท) แต่ความจริงแล้วเขาได้รับผลตอบแทน 99.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3,290 ล้านบาท) เมื่อปีที่แล้ว

ตัวเลขดังกล่าวครอบคลุมค่ารักษาความปลอดภัยส่วนตัว 6.3 แสนดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 20 ล้านบาท) และค่าเครื่องบินส่วนตัว 7.12 แสนดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 23 ล้านบาท) ด้วย

เมื่อปีที่แล้ว ผู้ถือหุ้นแอปเปิลได้รับคำแนะนำจากกลุ่มที่ปรึกษาด้านการลงทุนชั้นนำ ให้โหวตคัดค้านการจ่ายค่าตอบแทนของคุก

ในจดหมายถึงนักลงทุน Institutional Shareholder Services (ISS) ระบุว่า มีข้อกังวลที่สำคัญเกี่ยวกับการออกแบบและจำนวนของผลตอบแทน

ISS ชี้ด้วยว่า ผลตอบแทนของคุกนั้นมีจำนวนมากกว่าค่าจ้างของพนักงานแอปเปิลทั่วไปถึง 1,447 เท่า

คุกก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของแอปเปิล เมื่อเดือนสิงหาคม 2554 เพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนการเสียชีวิตของ “สตีฟ จ็อบส์” ผู้ร่วมก่อตั้งแอปเปิล

ภายใต้การนำของคุก แอปเปิลได้กลายเป็นบริษัทแรกที่มีมูลค่าในตลาดหุ้นสูงถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 99 ล้านล้านบาท) ก่อนจะร่วงลงมาเหลือ 2.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 69 ล้านล้านบาท) ในช่วงปีที่วุ่นวายสำหรับอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

การล็อกดาวน์โรงงานในจีนทำให้เกิดผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ทำให้ราคาหุ้นของแอปเปิลลดลงมากกว่า 20% ในปีที่ผ่านมา

คุกอายุ 62 ปี มีความมั่งคั่งอยู่ที่ประมาณ 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 56,000 ล้านบาท) ตามรายงานของนิตยสารฟอร์บส์