ญี่ปุ่น-เกาหลี-จีน หนาวมรณะ อัฟกาฯ สุดยะเยือก 160 ชีวิตไม่รอด

a small airport in South Korea's Jeju island. (Park Ji-ho/Yonhap via AP)

ชาติเอเชียฝั่งซีกโลกเหนือ หนาวยะเยือก ทั้งญี่ปุ่น เกาหลี จีน อัฟกานิสถาน

วันที่ 27 มกราคม 2566 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานอัปเดตสถานการณ์อากาศหนาวรุนแรงและอุณหภูมิลดต่ำลงเป็นประวัติการณ์ทั่วเอเชีย ว่าอัฟกานิสถานมีผู้เสียชีวิตในเเดือนแรกของปีนี้แล้วอย่างน้อย 162 ราย และทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ทำลายสถิติอุณหภูมิ -53 องศาเซลเซียส

ด้าน เดอะการ์เดียน รายงานว่า สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นและคาบสมุทรเกาหลีประกาศเตือนประชาชนเผชิญกับอุณหภูมิเยือกแข็งและลมกระโชกแรงซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วหลายราย

Vehicles are stranded due to heavy snow at Japan National Route 1 in Kyoto, Jan. 25, 2023. (Kyodo News via AP)

ขณะนี้พื้นที่ส่วนใหญ่ของญี่ปุ่นอากาศหนาวจัด บางพื้นที่มีอุณหภูมิลดต่ำสุดในรอบทศวรรษ และเริ่มมีผู้เสียชีวิตแล้ว เป็นชายที่จังหวัดโออิตะ ทางภาคใต้ ถูกต้นไม้ล้มฟาด อีก 2 รายอยู่จังหวัดนิอิงาตะ คาดว่าเสียชีวิตเกี่ยวเนื่องกับสภาพอากาศเย็นจัด

และอีก 2 รายที่จังหวัดโอคายามะ ภาคตะวันตกถูกพบในสภาพไร้สัญญาณชีพ รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี โยชิฮิโกะ อิโสะซากิ กล่าวว่า ทั้งสองอาจประสบอุบัติเหตุระหว่างเคลื่อนย้ายหิมะ

หนาวดิ่งติดลบ -25

ส่วนคาบสมุทรเกาหลี บริเวณพรมแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ อุณหภูมิ -25 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 24 ..

ขณะที่ วันเดียวกัน หิมะถล่มทางภาคกลางและตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเกือบทั้งวัน และทั้งประเทศเผชิญกับกระแสลมแรงสูงสุด 126 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมืองมานิวะ จังหวัดโอคายามะ หิมะตกหนา 93 เซนติเมตรในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง จนถึงเช้าวันที่ 25 ..

สำนักข่าวเคียวโดรายงานว่า ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น ผู้โดยสารรถไฟบางขบวนติดค้างอยู่บนตู้โดยสารนานหลายชั่วโมงเมื่อวันที่ 24 .. ขณะที่รถไฟความเร็วสูงระงับให้บริการในเส้นทางตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนสายการบินในประเทศต้องยกเลิกกว่า 200 เที่ยวเมื่อวันที่ 25 ..

A train stops due to a power outage at Nishioji Station in Kyoto,  (Kyodo News via AP)

สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นกล่าวว่า บางพื้นที่มีอุณหภูมิลดต่ำลงมากที่สุดในรอบ 10 ปี และพยากรณ์ว่าอากาศหนาวเย็นจะปกคลุมต่อไปจนถึงวันที่ 26 .. และอาจจะมีพายุหิมะและลมกระโชกแรงตามแนวชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น

ลมแรงจัดยังอาจเป็นสาเหตุทำให้เรือบรรทุกสินค้าจดทะเบียนในฮ่องกงอับปางในทะเลระหว่างฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่นและเกาะเชจูของเกาหลีใต้เมื่อเช้าวันที่ 25 .. ลูกเรือได้รับความช่วยเหลือแล้ว 13 คน จากทั้งหมด 22 คนและการค้นหายังดำเนินต่อไป

สำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานว่า ทางการเตือนให้ชาวญี่ปุ่นหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น ระมัดระวังผิวถนนลื่นน้ำแข็งเกาะ พร้อมกับเตือนว่าน้ำในท่อประปาอาจจับตัวเป็นน้ำแข็ง

A person shovels the snow in front of a shrine Wednesday Jan. 25, 2023 in Tottori,  (Kyodo News via AP)

คาบสมุทรเกาหลียะเยือก

สภาพอากาศหนาวรุนแรงปกคลุมคาบสมุทรเกาหลีด้วย สำนักอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ประกาศเตือนคลื่นความเย็นเมื่อวันที่ 24 .. ซึ่งวัดอุณหภูมิได้ -16 องศาเซลเซียสที่กรุงโซล และบริเวณใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือ อุณหภูมิ -25 องศาเซลเซียส ถือเป็นวันที่หนาวที่สุดของฤดูกาลจนถึงขณะนี้

สำนักข่าวเกาหลีเหนือรายงานว่า ทางการประกาศเตือนภัยหนาวทั่วประเทศ เนื่องจากพยากรณ์ว่าอุณหภูมิจะลดต่ำลงถึงระดับเป็นอันตรายในบางพื้นที่

ประกาศวิทยุกลางของเกาหลีเหนือกล่าวว่า เมื่อวันที่ 25 .. อุณหภูมิทางตอนเหนือของประเทศอาจลดต่ำกว่า -30 องศาเซลเซียส ส่วนกรุงเปียงยาง วัดอุณหภูมิได้ -19 องศาเซลเซียสซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงเวลานี้ของปี

People head to a bus station amid heavy snowfall in Gwangju, South Korea, Tuesday, Jan. 24, 2023.  Chun Jung-in/Yonhap via AP)

อัฟกาฯดับทะลุ150-จีน -53 องศา

ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา อุณหภูมิลดต่ำลงกว่าค่าเฉลี่ยทั้งภูมิภาค ทำให้มีชาวอัฟกานิสถานหนาวตายเกิน 160 ราย เจ้าหน้าที่รัฐกล่าวว่าอากาศหนาวจัดทำลายสถิติในรอบหลายสิบปี บางพื้นที่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เพราะหิมะตกหนักและคร่าชีวิตปศุสัตว์ประมาณ 7,000 ตัว

ชาวอัฟกันในกรุงคาบูลผิงไฟ / Wakil Kohsar/AFP/Getty Images

หลายพื้นที่ของจีนทำลายสถิติหนาวที่สุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน รวมทั้ง เมืองโม่เหอ ทางตอนเหนือของมณฑลเฮยหลงเจียง ซึ่งอุณหภูมิลดต่ำลงถึง -53 องศาเซลเซียสเมื่อวันที่ 24 .. ทำให้ทางการเตือนภัยระดับสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดจากทั้งหมด 4 ระดับ

An Afghan girl carries empty water containers on a snow-covered street in Kabul, Afghanistan, January 26, 2023. REUTERS/Ali Khara

อุณหภูมิโดยเฉลี่ยจีนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยประมาณ 16 องศาเซลเซียส ทำให้ทางการเตือนภัยหนาวต่อไป แม้คลื่นความหนาวสลายแล้ว แต่ทางตอนกลางและตะวันออกของประเทศจะยังคงมีอุณหภูมิต่ำกว่าค่าเฉลี่ยต่อไปอีก 10 วัน

ขณะที่ทางตอนเหนือและตอนกลางของไต้หวัน อุณหภูมิยังลดลงและมีหิมะตกในบางพื้นที่