แมคโดนัลด์ เริ่มทดสอบ เสิร์ฟเครื่องดื่ม ไร้หลอด ใช้ฝาจิบไม่หก

เดินหน้าลดขยะพลาสติก แมคโดนัลด์ ทดสอบใช้แก้วฝาจิบ ไร้หลอด

วันที่ 28 มกราคม 2566 เอ็นบีซี รายงานว่า แมคโดนัลด์ ฟาสต์ฟู้ดอันดับต้นของสหรัฐอเมริกา ยืนยันเป็นครั้งแรกว่า เริ่มทดสอบลดการใช้หลอดในตลาดอเมริกา โดยใช้แก้วพลาสติกบรรจุเครื่องดื่มใหม่ที่ฝาเหมาะสำหรับการจิบเครื่องดื่มแทน

การทดสอบนี้ใช้กับร้านสาขาที่อยู่ในเมืองมินเนอาโพลิส รัฐมินนิโซตา และสาขาอื่น ๆ แต่ร้านที่ทดสอบเหล่านั้น จะมีหลอดสำรองให้ หากลูกค้ายืนยันจะใช้

แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนหลอดพลาสติกมาเป็นหลอดที่ทำจากกระดาษตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561 แต่ไม่ถูกใจผู้บริโภคเลย เสียงวิจารณ์ส่วนหนึ่งเห็นว่า หลอดที่ทำจากกระดาษไม่ช่วยในเรื่องลดขยะ เมื่อเทียบกับหลอดพลาสติกที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล

“แมคโดนัลด์เริ่มทดสอบการใช้ภาชนะฝาจิบที่ไร้หลอดสำหรับเครื่องดื่มเย็นในตลาดสหรัฐ ฝาจิบเหล่านี้จะช่วยให้แพ็กเกจของสินค้าลดการใช้พลาสติกลงเล็กน้อย เป็นตัวอย่างหนึ่งในหลาย ๆ ทางแก้ไขปัญหาที่ทางบริษัทพิจารณา ตามคำมั่นสัญญาทั่วโลกว่าจะลดขยะตามร้านอาหารลงและเดินหน้าการรีไซเคิลมากขึ้น” แมคโดนัลด์แถลง

 สำหรับฝาแบบจิบออกแบบมาไม่ให้เครื่องดื่มกระเด็นออกมา เพียงแค่เจาะแท็บแล้วพับให้ไปล็อกตรงจุดที่ออกแบบไว้

เมื่อเดือนมิถุนายน 2561 แมคโดนัลด์เริ่มจับมือกับซัพพลายเออร์ให้ลดการปล่อยก๊าซก่อภาวะเรือนกระจกที่ร้านและสำนักงาน พร้อมประกาศเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนลง 36% ภายในปี ค.ศ. 2030 หรือ พ.ศ. 2573 และตัวแมคโดนัลด์เองต้องลดลงให้ได้ 31% ตามสาขาทั่วประเทศในปีเดียวกัน

ปัจจุบันวัสดุที่แมคโดนัลด์ใช้ทำแพ็กเกจหลัก 82.7% และแพ็กเกจไฟเบอร์ 96.8% มาจากวัสดุรีไซเคิล หรือแหล่งที่ได้รับการรับรอง โดยมีเป้าหมายว่าอีกสองปีข้างหน้าจะใช้วัสดุแบบรีไซเคิล หรือวัสดุที่นำกลับมาใช้ใหม่ 100%