ผู้นำเกาหลีเหนือประกาศจะปิดสถานที่ทดลองนิวเคลียร์เดือนพฤษภาคมนี้

Reuters

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 เมษายน ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ให้คำมั่นว่าจะปิดสถานที่ที่ใช้สำหรับการทดลองนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือลงในเดือนพฤษภาคมนี้ และจะเปิดให้ผู้เชี่ยวชาญและผู้สื่อข่าวจากเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกาเข้าไปตรวจสอบ

นายยุน ยัง ชาน โฆษกของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่า การให้คำมั่นของผู้นำเกาหลีเหนือมีขึ้นระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำสองเกาหลีที่มีขึ้นระหว่างนายคิม กับประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ที่หมู่บ้านปันมุนจอม เขตปลอดทหารระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา นายยุนกล่าวด้วยว่า นายคิมยังมีความหวังที่ดีในการที่จะได้พบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ

นายยุนอ้างคำกล่าวของนายคิม ที่ระบุว่า “เมื่อใดที่การเจรจาเริ่มต้นขึ้น สหรัฐอเมริกาและรู้ว่า ผมไม่ใช่คนที่จะยิงอาวุธนิวเคลียร์ไปเกาหลีใต้ แปซิฟิก หรือสหรัฐอเมริกา” และว่า หากมีการพูดคุยกันบ่อยขึ้น และสร้างความเชื่อมั่นกับสหรัฐ และได้รับคำมั่นว่าจะสิ้นสุดสงคราม และไม่มีสนธิสัญญาที่ก้าวร้าว เมื่อนั้น เกาหลีเหนือก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมีอาวุธนิวเคลียร์เองอีกต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์