ปรองดอง! “คิม จองอึน” ประกาศปรับ “เวลา” เกาหลีเหนือเร็วขึ้น ให้ตรงกับนาฬิกาฝั่งเกาหลีใต้

AFP PHOTO/KCNA VIA KNS

เกาหลีเหนือ ประกาศจะปรับเวลามาตรฐานของประเทศเร็วขึ้น 30 นาทีเพื่อให้ตรงกับเกาหลีใต้ โดยเริ่มมีผลตั้งแต่ 5 พ.ค.เป็นต้นไป หลังการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ของผู้นำ 2 ชาติเกาหลีเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า สภาบริหารสูงสุดของสภาประชาชนสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือได้ประกาศออกกฎษฎีกา ระบุให้มีการปรับเวลามาตรฐานของเกาหลีเหนือครั้งใหม่ เพื่อให้เวลาของประเทศเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ตรงกัน และขอให้คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำมาตรการดังกล่าวไปบังคับใช้

ก่อนหน้านี้ เอเอฟพี รายงานว่า นายยุน ยงชาน โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า นายคิม จองอึนผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวกับประธานาธิบดีมุน เเจอินแห่งเกาหลีใต้ ในการพบปะกันเมื่อวันศุกร์ว่า เขารู้สึกสลดใจ เมื่อเห็นนาฬิกา 2 เรือนที่เเขวนในที่ประชุมหมู่บ้านปันมุนจอม แสดงเวลาที่ต่างกัน โดยเขาเองซึ่งเป็นฝ่ายบอกเปลี่ยนเวลา ดังนั้นเกาหลีเหนือจะกลับไปใช้เวลาเดิม

ทั้งนี้ ในปี 2558 เกาหลีเหนือได้จัดการเปลี่ยนเวลามาตรฐานของประเทศ ให้ช้ากว่าเกาหลีใต้ 30 นาที โดยอ้างเหตุผลความเป็นชาตินิยม เเละต้องการกลับไปสู่เขตเวลาที่เคยใช้ก่อนที่เกาหลีจะตกเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่น ในปี 2453-2488 โดยการที่รัฐบาลเกาหลีเหนือสั่งเปลี่ยนเวลาครั้งนั้น สร้างความไม่พอใจอย่างยิ่งต่ออดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึนฮเย ซึ่งมองว่าจะทำให้สองชาติเกาหลีเเตกเเยกกันหนักยิ่งกว่าเดิม