น่าห่วง! “แอปเปิล” ประกาศผลประกอบการ 3 เดือนแรกแล้ว! นักวิเคราะห์ยังหวั่นยอดขายตก

REUTERS/Elijah Nouvelage/File Photo

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เเอปเปิล รายงานผลประกอบการสามเดือนเเรกของปีนี้ เมื่อวันอังคาร ซึ่งจะมีการคืนทุนระหว่าง 1 เเสนล้านดอลลาร์ เเละ 1.5 เเสนล้านดอลลาร์ให้กับผู้ถือหุ้น โดยการซื้อคืนหุ้นเเละจ่ายเงินปันผลของบริษัทเกิดขึ้น ภายหลังผ่านการเรียกเก็บภาษีของสหรัฐไปเมื่อปีที่เเล้ว ซึ่งเเอปเปิลต้องใช้เงินคืนมากกว่า 2.5 เเสนล้านดอลลาร์ ในต่างประเทศ

ทั้งนี้ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน ของเเอปเปิล กล่าวก่อนหน้านี้ว่า บริษัทจะมีการปรับปรุงเงินปันผลในไตรมาสนี้

เเต่โครงการคืนทุนขนาดใหญ่นี้ อาจปิดบังความกังวลเกี่ยวกับสินค้าของเเอปเปิล อย่างไอโฟน หุ้นของแอปเปิลลดลงในเดือนนี้ หลังจากที่ซัพพลายเออร์รายสำคัญรายหนึ่งของบริษัทได้เตือนเรื่อง “ความต้องการที่อ่อนแออย่างต่อเนื่อง” เเละตั้งเเต่นั้นเป็นต้นมา นักวิเคราะห์หลายรายได้ลดจำนวนตัวเลขการจัดส่งไอโฟนลงแล้ว

แดเนียล ไอเวส นักวิเคราะห์จาก GBH Insights เขียนไว้ในบันทึกของนักลงทุนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า วอลล์สตรีทอยู่ในโหมดตื่นตระหนกกับยอดขายไอโฟน ก่อนจะมีการรายงานรายได้ของเเอปเปิล

นักวิเคราะห์อีกหลายรายออกมากล่าวถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับราคาไอโฟนเท็น ซึ่งมีราคาสูงเกินไป รวมถึงการเปิดตัวไอโฟน8 เเละ ไอโฟน 8 พลัส ที่ผ่านมาว่ามีลักษณะเหมือนรุ่นเก่า

Mark Moskowitz นักวิเคราะห์ของ Barclays ได้เขียนบันทึกไว้ในบันทึกการลงทุนเมื่อวันจันทร์ว่า ราคาของไอโฟนเท็น สูงเกินไปเเละอาจทำให้ผู้ใช้จำนวนมากผิดหวัง

นอกจากนี้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเเอปเปิลจะขายไอโฟนได้ราว 53 ล้านเครื่อง โดนยอดขายไอโฟนเมื่อสิ้นสุดในเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจาก 50.8 ล้านเครื่อง ที่ขายในช่วงเดียวกันของปีที่เเล้ว

ในขณะที่ยอดขายไอโฟนเพิ่มขึ้นกว่าที่นักลงทุนคาดการณ์เอาไว้ ซึ่งคาดว่าเพิ่มขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์ เป็น 61 พันล้านดอลลาร์ ส่วนใหญ่มาจากราคาที่สูงขึ้นของไอโฟนเท็น

มอร์เเกน สเเตนลีย์ นักวิเคราะห์ กล่าวว่า ยอดขายของไอโฟนจะเเย่ลง ก่อนจะมีการเปิดตัวไอโฟนใหม่ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ซึ่งนักลงทุนอาจจะไม่สนใจเกี่ยวกับไอโฟนเท็น เเละหันมาสนใจการเปิดตัวใหม่ที่จะมาถึง

Gene Munster นักวิเคราะห์แอปเปิลและหุ้นส่วนผู้จัดการของ Loup Ventures กล่าวว่า เรื่องราวของเเอปเปิลยังไม่สมบูรณ์ การคาดการณ์ของนักลงทุนอาจจะเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูร้อน เนื่องจากความคาดหมายจะเติบโตขึ้น ก่อนจะมีการเปิดตัวไอโฟนใหม่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง