ตึงเครียด! สหรัฐคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ รัสเซียลั่นจงใจประกาศสงครามการค้าเต็มรูปแบบ

ตึงเครียด! สหรัฐคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ รัสเซียลั่นจงใจประกาศสงครามการค้าเต็มรูปแบบ-ความสัมพันธ์กับรัฐบาลทรัมป์ดับสิ้น!

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในร่างกฎหมายคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ หลังจากผ่านการรับรองจากสภาคองเกรสก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ สัปดาห์ที่ผ่านมาวุฒิสภาสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรในระดับที่รุนแรงขึ้นต่อรัสเซีย อิหร่าน และเกาหลีเหนือ

โดยก่อนหน้าที่จะมีการลงนามคว่ำบาตรรัสเซียนั้น กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ก่อนหน้าว่า รัสเซียจะลดจำนวนนักการทูตของสหรัฐที่ประจำการอยู่ในรัสเซียลงเหลือ 455 คน รวมทั้งยึดที่พักขนาดใหญ่และโกดังสินค้าแห่งหนึ่งของสหรัฐในกรุงมอสโก เพื่อตอบโต้การกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม หลังกรณีที่ ทรัมป์ลงนามคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่นั้น นายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศทำสงครามการค้าอย่างเต็มรูปแบบต่อรัสเซีย และได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กว่า “ความหวังที่จะยกระดับความสัมพันธ์กับรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐนั้นได้ดับสิ้นลงแล้ว”

นายกฯรัสเซีย กล่าวว่า กลุ่มอำนาจเก่าของสหรัฐมีอำนาจเหนือประธานาธิบดีทรัมป์อย่างสิ้นเชิง โดยนายทรัมป์ไม่ได้ยินดีต่อมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ แต่ก็ปฏิเสธที่จะลงนามไม่ได้ด้วยเช่นกัน

นายกฯรัสเซีย ระบุว่า ผลประโยชน์ของธุรกิจสหรัฐนั้นถูกมองข้ามเกือบทั้งหมด ขณะที่กระแสต่อต้านรัสเซียได้กลายเป็นส่วนสำคัญในนโยบายของสหรัฐทั้งระดับในและต่างประเทศ นอกจากนี้กฎหมายนี้จะมีผลบังคับใช้เป็นเวลาหลายทศวรรษ เนื่องจากกฎหมายใหม่นี้เปิดทางให้สภาคองเกรสมีอำนาจในการขัดขวางประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ให้ยกเลิกการคว่ำบาตรรัสเซีย ด้วยเหตุนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับสหรัฐจะเผชิญกับความตึงเครียดครั้งใหญ่ ไม่ว่าสภาคองเกรสจะมีองค์ประกอบเช่นไร หรือตัวประธานาธิบดีเองจะมีทัศนคติอย่างไร

เขากล่าวด้วยว่ารัสเซียจะเดินหน้าส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมโดยสงบ หันมาพึ่งพาตนเองมากขึ้น และเลิกพึ่งพาการนำเข้าจากชาติตะวันตก