ออสเตรเลียพบคนติดไข้หวัดนก H5N1 รายแรก สหรัฐเร่งสั่งระงับนำเข้าสัตว์ปีก

ไข้หวัดนก
ภาพโดย Dado Ruvic/REUTERS

ออสเตรเลียพบคนติดไข้หวัดนก H5N1 รายแรกในประเทศ และมีรายงานการแพร่ระบาดของสายพันธุ์อื่นในฟาร์มเลี้ยงไก่ ด้านสหรัฐอเมริกาเร่งสกัดเชื้อ สั่งระงับนำเข้าสัตว์ปีกรวมทั้งไข่จากบางพื้นที่ในออสฯแล้ว 

สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2024 ทางการออสเตรเลียประกาศการพบมนุษย์ติดเชื้อไข้หวัดนกรายแรกในรัฐวิกตอเรีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ โดยเป็นการติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 

หน่วยงานสาธารณสุขของรัฐวิกตอเรีย ออสเตรเลียระบุว่า ผู้ติดเชื้อซึ่งเป็นเด็กได้ติดเชื้อมาจากประเทศอินเดีย และมีอาการไม่สบายในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ขณะนี้หายจากอาการป่วยแล้ว

ทั้งนี้ ไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ได้แพร่กระจายไปทั่วโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คร่าชีวิตสัตว์ปีกทั้งที่เลี้ยงในฟาร์ม และที่อยู่ตามธรรมชาติมากกว่าพันล้านตัว และแพร่กระจายไปยังสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายสิบสายพันธุ์ แต่ตามข้อมูลยังไม่พบการระบาดของสายพันธุ์นี้ในออสเตรเลีย 

หน่วยงานสาธารณสุขของรัฐบาลรัฐวิกตอเรียรัฐวิกตอเรียทางตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย ระบุว่า จากการติดตามเฝา้ระวังการติดต่อไม่มีการระบุผู้ป่วยรายอื่นเพิ่มเติม และมีโอกาสน้อยมากที่ผู้อื่นจะติดเชื้อ เนื่องจากไข้หวัดนกไม่แพร่กระจายระหว่างผู้คนได้ง่าย 

Advertisment

ทางการออสเตรเลียยืนยันว่ายังไม่พบการรระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ในออสเตรเลีย แต่มีการระบาดของไข้หวักนกสายพันธุ์อื่น 

ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2024 เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านการเกษตรของรัฐวิกตอเรียแจ้งว่า พบการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N3 ในฟาร์มเลี้ยงไก่ในเมืองเทรัง รัฐวิกตอเรีย ห่างจากนครเมลเบิร์นไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 212 กิโลเมตร ฟาร์มดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกันโดยตรงกับฟาร์มแห่งหนึ่งในเมืองเมเรดิธที่อยู่ห่างจากเมืองเทรังไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 130 กิโลเมตร ซึ่งเป็นที่ที่ไก่ราว 400,000 ตัวถูกคัดแยกเพื่อกำจัดไวรัสในสัปดาห์นั้น

การพบการติดเชื้อไข้หวัดนกทั้งในออสเตรเลียทั้งในสัตว์และในคน เริ่มส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศของออสเตรเลียแล้ว 

ล่าสุด ในวันที่ 24 พฤษภาคม 2024 กระทรวงเกษตรของสหรัฐได้สั่งห้ามนำเข้าสัตว์ปีกบางชนิดจากรัฐวิกตอเรีย ออสเตรเลียแล้ว โดยคำสั่งนี้ครอบคลุมทั้งสัตว์ปีกและไข่ และจะมีผลใช้บังคับจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม ทั้งนี้ ข้อจำกัดการนำเข้านี้ใช้กับผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกจากหรือมีการขนส่งผ่านรัฐวิกตอเรียเท่านั้น ไม่รวมถึงรัฐอื่น ๆ ของออสเตรเลีย 

Advertisment

ทั้งนี้ การระบาดของไข้หวัดนกเพิ่มความกังวลในระดับสากลเกี่ยวกับโรคไข้หวัดนก โดยเฉพาะเชื้อ H5N1 ที่แพร่กระจายไปทั่วโลก แม้ว่าจะยังไม่มีรายงานการระบาดในออสเตรเลียก็ตาม ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมามีรายงานพบในโคนมในสหรัฐอเมริกาติดเชื้อ และมีมนุษย์ 2 รายติดเชื้อจากการสัมผัสสัตว์ที่ป่วย