“โซนี่” ทุ่มงบ 2.3 พันล้านดอลล์ ซื้อหุ้นในบริษัทเพลง “EMI Music Publishing” กว่า 60%

(AP Photo/Eugene Hoshiko)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า โซนี่ ยักษ์อิเล็กทรอนิกส์ เเถลงในวันอังคาร ว่าจะเข้าซื้อหุ้นกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ในบริษัท EMI Music Publishing บริษัทด้านเพลงที่ใหญ่ที่สุดในโลก จากกลุ่มนักลงทุนที่นำโดย Mubadala หนึ่งในกองทุนความมั่งคั่งของสหพันธ์เอมิเรตส์

ทั้งนี้ โซนี่ มีหุ้นอยู่ในบริษัทอยู่เเล้ว ซึ่งอีเอ็มไอมีเพลงมากกว่า 2 ล้านเพลง จากศิลปินตั้งเเต่ระดับตำนานมาจนถึงยุคปัจจุบัน โดยข้อตกลงใหม่นี้ จะทำให้โซนี่กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ราว 90 เปอร์เซ็นต์ของอีเอ็มไอ โดยใช้เงินในการเข้าซื้อหุ้นกว่า 2.3 พันล้านดอลลาร์ โดยการเข้าซื้อหุ้นของอีเอ็มไอ จะทำให้โซนี่มีไลบราลีเพลงเพิ่มขึ้นกว่า 4.5 ล้านเพลง

Kenichiro Yoshida ซีอีโอของโซนี่ กล่าวในเเถลงการณ์ว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจเพลงมีการฟื้นตัวมากขึ้น เนื่องจากบริการสตรีมมิ่งเเบบสมัครสมาชิกเพิ่มมากขึ้น “ข้อตกลงกับอีเอ็มไอ ถือเป็นก้าวสำคัญของโซนี่ ที่กำลังพยายามครอบครองวงการบันเทิงมากขึ้น”

ด้าน เดวิด ได นักวิเคราะห์จากธนาคารเพื่อการลงทุน Bernstein กล่าวว่า การเข้าซื้อหุ้นในอีเอ็มไอของโซนี่นั้น ไม่ต่างจากการเข้าปล้นสะดม เหมือนเหตุการณ์ในอดีต “นับเป็นราคาที่สูงในการจ่ายสำหรับกลยุทธ์ที่เปลี่ยนจากฮาร์ดเเวร์เป็นเนื้อหา”

อย่างไรก็ตาม หลายปีที่ผ่านมานี้ โซนี่ทุ่มงบมหาศาลในด้านเนื้อหา เนื่องจากต้องการเปลี่ยนภาพจากการผลิตฮาร์ดแวร์ เช่นทีวี และสเตอริโอ ในปี 2016 โซนี่บรรลุข้อตกลงกับผู้จัดการกองมรดกของอดีตราชาเพลงป๊อป ไมเคิล แจ็คสัน ซื้อหุ้น 50 เปอร์เซ็นต์ ที่ไมเคิลมีอยู่ในบริษัท Sony/ATV Music Publishing ด้วยวงเงิน 750 ล้านดอลลาร์ ทำให้โซนี่ครอบครองบริษัทนี้แต่เพียงผู้เดียว รวมถึงโซนี่ยังมีหุ้นในสตรีมมิ่งเพลงอย่างสปอติฟายอีกด้วย

เเละเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โซนี่ทุ่มเงิน 185 ล้านดอลลาร์เพื่อซื้อหุ้นในบริษัทถั่วลิสง ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงของตัวละคร Charlie Brown และ Snoopyๅ