“Yahoo” ถูกปรับกว่า 250,000 ปอนด์ หลังปกปิดข้อมูลลูกค้ารั่วไหล เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

บีบีซีรายงานว่า บริษัท Yahoo ในสหราชอาณาจักร ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อมาเป็นบริษัท Altaba หลังโดน Verizon ซื้อกิจการไปเมื่อปีที่ผ่านมา ถูกสำนักงานข้อมูลข้าราชการของสหราชอาณาจักร (ICO) สั่งปรับจำนวน 250,000 ปอนด์ หรือประมาณ 10,700,000 บาท จากกรณี ปิดบังการรั่วไหลของข้อมูล ที่กระทบต่อผู้ใช้งานกว่า 500 ล้านราย เมื่อ 2 ปีที่เเล้ว

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อปี 2016 เริ่มจากแฮ็กเกอร์ชาวรัสเซีย ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ขโมยข้อมูลส่วนบุคคล อาทิ ชื่อผู้ใช้งาน อีเมล์ คำถามเเละคำตอบด้านความปลอดภัยเวลากู้คืนรหัสผ่าน กว่าร้อยล้านบัญชี

โดย ICO กล่าวว่า Yahoo ไม่ได้ใช้มาตรการที่เหมาะสมในการป้องกัน โดยบริษัทออกเเถลงการณ์ว่า ไม่มีความคิดเห็นในด้านการดำเนินการเรื่องกฎระเบียบ

เจมส์ ดิปเปิล-จอห์นสโตน รองคณบดีฝ่ายปฏิบัติการ กล่าวในบล็อกส่วนตัวว่า ความล้มเหลวจากการตรวจสอบข้อมูล ไม่ใช่สิ่งที่จะยอมรับได้ในบริษัทที่ดูเเลข้อมูลส่วนบุคคลจำนวนมาก เเละเเน่นนอนว่า Yahoo ในสหราชอาณาจักร มีโอกาสที่จะใช้มาตรการเหมาะสมในการจัดการ เเต่อาจทำให้ข้อมูลของสหราชอาณาจักรถูกขโมยได้

ทั้งนี้ จากการถูกขโมยข้อมูล ระบุว่า กว่า 8 ล้านคน ที่ได้รับผลกระทบ เป็นบุคคลที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักร

จากการตรวจสอบของ ICO ยังพบว่า Yahoo ไม่สามารถรับประกันได้ว่า ตัวประมวลข้อมูลของบริษัทจะเป็นไปตามมาตรฐานการป้องกันที่เหมาะสม ซึ่งไม่เเน่ชัดว่าข้อมูลส่วนตัวของพนักงานที่มีสิทธิเข้าตรวจสอบรายชื่อของลูกค้าได้รับการตรวจประวัติเเล้วหรือไม่ เเละกว่าจะพบว่าบริษัทมีปัญหานั้น เวลาล่วงเลยไปนานมากเเล้ว

โทนี่ เปปเปอร์ ซีอีโอของ Egress Software Technologies กล่าวว่า การขโมยข้อมูลที่เกิดขึ้นในครั้งนี้จะถูกจาลึกลงประวัติศาสตร์ เนื่องจาก Yahoo เป็นบริษัทขนาดใหญ่ เเละมีชื่อเสียงอย่างมาก