ถึงกับลงไม้ลงมือ! ลูกค้าโวย-บีบคอพนักงานห้างดังในออสเตรเลีย หลังมาตรการเลิกใช้ถุงพลาสติก

แฟ้มภาพ

พนักงานซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในออสเตรเลียถูกลูกค้าโวยวาย-บีบคอ หลังมาตรการคำสั่งห้ามห้างสรรพสินค้าเลิกใช้ถุงพลาสติกซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ลูกค้ารายหนึ่งใช้มือบีบคอพนักงานในวูลเวิร์ธ (Woolworths) ห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ที่มีสาขาในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์กว่า 3,000 สาขา ซึ่งได้ทยอยยกเลิกการให้ถุงพลาสติกฟรีหลายวันก่อนที่คำประกาศห้ามจะถูกบังคับใช้จริงเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความไม่พอใจกับลูกค้าหลายราย เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุการณ์หนึ่งในหลายกรณีที่พนักงานร้านค้าต้องเผชิญกับปฏิกิริยารุนแรงจากลูกค้า เมื่อออสเตรเลียเดินหน้าลดจำนวนวัสดุสังเคราะห์ไม่ย่อยสลายที่ถูกทิ้งลงแม่น้ำ และทะเล

ผลการสำรวจพนักงานซูเปอร์มาร์เก็ตในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา พนักงาน 57 คน จาก 132 คน หรือคิดเป็น 43% ระบุว่า พวกเขาได้รับความทุกข์จากการต่อว่าเนื่องจากการห้ามให้ถุงพลาสติก

“ฉันทำงานในวูลเวิร์ธและถูกต่อว่าต่อขานนับครั้งไม่ถ้วน ซึ่งจริงๆ แล้วมันไม่ใช่ความผิดของเรา” Lauren McGowan พนักงานคนหนึ่งระบุ

สำหรับมาตรการเลิกใช้ถุงพลาสติกนี้ หากห้างสรรพสินค้าหรือซูเปอร์มาร์เก็ตใดฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นเงิน 5,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย

ขณะที่ด้านสหภาพซึ่งเป็นตัวแทนพนักงานร้านค้าได้ปล่อยแคมเปญสร้างความตระหนักและเตือนให้ผู้คนไม่ต่อว่าพวกพนักงานร้านค้า

“เราเข้าใจว่าลูกค้าบางคนผิดหวังจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว แต่ทั้งนี้เรากลับไม่เห็นคำขอโทษใดทั้งสิ้นสำหรับการด่าทอหรือพฤติกรรมรุนแรงที่เกิดกับพนักงานค้าปลีก” Geraard Dwyer เลขาธิการสมาคมร้านค้า ผู้จำหน่ายและพันธมิตรลูกจ้าง กล่าว

ข้อมูลจาก Plastic Oceans Foundation ระบุว่า ในแต่ละปีมีพลาสติกกว่า 8 ล้านตันถูกทิ้งปลายทางที่มหาสมุทร โดยองค์การสหประชาชาติหวังว่าจะยุติการใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวภายในปี 2022