โดนอีก! ศาลสั่งแป้งเด็กยี่ห้อดังชดเชย 4.7 พันล้านดอลล์ ให้กับหญิง 22 รายที่ใช้แล้วเป็นมะเร็ง

บีบีซีรายงานว่า บริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสันได้ถูกตัดสินให้จ่ายเงินมูลค่า 4.7 พันล้านดอลลาร์ (3.6 พันล้านปอนด์) ให้แก่ผู้หญิงจำนวน 22 ราย ที่ใช้ผลิตภัณฑ์แป้งเด็กทาตัว และระบุว่ามีสารก่อมะเร็ง โดยคณะลูกขุนในรัฐมิสซูรีในสหรัฐอเมริกาตัดสินสั่งจ่ายเงินชดเชย 550 ล้านดอลลาร์ และได้สั่งปรับค่าเสียหายมูลค่า 4.1 พันล้านดอลลาร์

ในการทดลองเป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ ผู้หญิงทั้ง 22 รายเเละครอบครัวของพวกเขา กล่าวว่า มะเร็งรังไข่พัฒนาขึ้น หลังจากการใช้แป้งเด็ก เเละแป้งทาตัวมานานหลายทศวรรษเเล้ว

โดยทนายความของผู้ฟ้องร้องทั้งหมด เปิดเผยว่า บริษัทรู้ดีว่าเเป้งทาตัวมีการปนเปื้อนแร่ใยหินตั้งเเต่ปี 1970 เเต่ไม่ได้มีการเตือนผู้บริโภคเกี่ยวกับความเสี่ยง นับว่าไม่เป็นธรรม

ด้านบริษัท จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว เเละยืนยันว่าเเป้งไม่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง อีกทั้งได้มีการตรวจสอบหลายครั้งเเละพบว่าเเป้งมีความปลอดภัย คำตัดสินดังกล่าวเป็นผลมาจากความไม่เป็นธรรม

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) ได้จัดทำตัวอย่างแป้งที่หลากหลายรวมทั้งจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ในปี 2009-2010 พบว่าไม่มีแร่ใยหินใดๆ

ซึ่งทนายความดำเนินคดีบอกศาลในมิสซูรีว่า FDA และ จอห์นสันแอนด์จอห์นสันใช้วิธีการทดสอบที่สมบูรณ์แบบ

องค์กรการกุศล Ovambome แห่งสหราชอาณาจักรได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวว่ามีความกังวลมานานหลายปีว่าการใช้แป้งในบริเวณอวัยวะเพศอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งรังไข่ได้ แต่อย่างไรก็ตามยังไม่ได้รับข้อพิสูจน์ทางการวิจัย รวมถึงยังไม่มีการศึกษาเพิ่มเติม