เคล็ดลับอายุยืน! วิจัยเผย “โต๊ะยืนทำงาน” เพิ่มการเคลื่อนไหว-ยืดอายุขัยยาว

AFP PHOTO / FABIENNE FAUR

เดอะ การ์เดี้ยน รายงาน งานวิจัยออสเตรเลียเผยความลับยืดอายุขัยให้ยืนยาว ด้วยการใช้โต๊ะทำงานแบบปรับระดับนั่ง-ยืนทำงานได้ เพื่อลดการนั่ง-เพิ่มการเคลื่อนไหว

งานวิจัยชิ้นนี้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร Scandinavian Journal of Work, Environment and Health โดยการวิจัยนี้ได้รับทุนจาก VicHealth และ สภาวิจัยสุขภาพและการแพทย์แห่งชาติ โดยมีการทดลองกับพนักงานในมหาวิทยาลัยดีกิ้น จำนวน 230 คน ที่แต่เดิมมักนั่งทำงานเป็นหลัก เปลี่ยนมายืนทำงานแทน

“การปรับเปลี่ยนมาใช้นวัตกรรมโต๊ะทำงานนี้จะช่วงเพิ่มศักยภาพการทำงานให้คนขาดงานน้อยลงและช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น โต๊ะทำงานปรับระดับนั่ง-ยืนนี้จะช่วยให้แรงงานในออสเตรเลียมีสุขภาวะที่ดีขึ้น” หัวหน้าคณะผู้วิจัย ดร.ลัน เกา จากมหาวิทยาลัยดีกิ้น กล่าว และว่า การทำงานที่โต๊ะโดยใช้เวลาที่ยาวนานเกินไปจะก่อให้เกิดโรคต่างๆ ได้ อาทิ โรคอ้วน โรคเบาหวานชนิดที่ 2 (ภาวะที่มีน้ำตาลในเลือดสูงซึ่งแพทย์เรียกกันว่า Hyperglycemia) และโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังอาจนำไปสู่อายุขัยที่ลดลงอีกด้วย

งานวิจัยยังได้ศึกษาต้นทุนของโต๊ะนี้ โดยเฉลี่ยพบว่ามีราคา 344 ดอลลาร์ต่อคน แต่ทั้งนี้สามารถลดต้นทุนได้อีกหากมีการผลิตจำนวนมาก หรือหากมีการแชร์โต๊ะทำงานร่วมกัน ตามหลักของ Economy of scale โดยประเมินว่าหากร้อยละ 20 ของสถานที่ทำงานมีการปรับเปลี่ยนโต๊ะทำงานจะต้องใช้งบในการลงทุนประมาณ 185.2 ล้านเหรียญ

ทั้งนี้งานวิจัยยังระบุว่า พฤติกรรมที่ทำเป็นประจำจะมีผลต่อสุขภาพแม้ว่าจะยังไม่มีผลการทดลองที่ระบุเวลาแน่ชัดในการนั่งพัก หรือนอนพัก ที่จะส่งผลให้สุขภาพแย่ลง แต่แนะนำว่าให้แบ่งเวลานั่งพัก นอนพัก อย่างสม่ำเสมอเท่าที่จะเป็นไปได้

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยเอ็กซิเตอร์ ระบุว่า “การอยู่นิ่งๆ เป็นระยะเวลานาน ไม่ว่าจะนั่งหรือยืน ย่อมมีผลแย่ต่อสุขภาพ”