17 ปีหลังเหตุ 9/11 นิวยอร์กเปิดสถานีรถไฟใต้ดิน “เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์” อีกครั้ง

สถานีรถไฟใต้ดิน ‘เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์’ บนเกาะแมนฮัตตันที่ปิดให้บริการไปนานกว่า 17 ปี หลังเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายขับเครื่องบินชนอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 หรือที่รู้จักกันในชื่อเหตุการณ์ 9/11 เปิดใช้แล้ว

สถานีรถไฟใต้ดินดังกล่าวถูกกลบฝังอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังหลังอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในนครนิวยอร์กพังถล่มลงมา โดยทางการได้มีการเปิดสถานีรถไฟใต้ดินเพื่อให้บริการกับประชาชนอีกครั้งเมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา ตามเวลาในสหรัฐ ภายใต้ชื่อสถานี ดับเบิลยูทีซี คอร์ทแลนท์ (WTC Cortlandt)

นายโจ ลโฮตา ประธานเอ็มทีเอ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลเรื่องการขนส่งมวลชนในนิวยอร์ก กล่าวว่า สถานีรถไฟแห่งใหม่นี้เป็นสัญลักษณ์ของชาวนิวยอร์กในการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่บริเวณเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์กลับขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

รายงานข่าวระบุว่า การปรับปรุงสถานีรถไฟแห่งนี้เพื่อให้ขบวนรถไฟสามารถใช้ได้ตามปกติต้องใช้งบประมาณมากถึง 181.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากต้องมีการทำหลังคาของสถานีขึ้นมาใหม่ทั้งหมด รวมถึงการวางรางรถไฟใหม่ยาว 365 เมตร

นอกจากนี้ ยังมีการนำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาใช้ อาทิ ระบบระบายอากาศเพื่อทำให้รักษาความเย็นในชานชาลา รวมถึงยังมีการปรับลดจำนวนเสาให้น้อยลงเพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินได้สะดวกขึ้นอีกด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์