จีนขึ้นภาษีสินค้ามะกันรอบใหม่ 6 หมื่นล้านดอลลาร์

ทางการจีนประกาศเมื่อวันที่ 18 กันยายน ว่าจะขึ้นภาษีกับสินค้านำเข้าจากสหรัฐรอบใหม่มูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีการปรับเพิ่มกำแพงภาษีขึ้นตั้งแต่ 5-10% กับสินค้านำเข้าจากสหรัฐ 5,200 รายการ

คำประกาศดังกล่าวของจีนมีขึ้นเพื่อตอบโต้คำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่จะให้มีการขึ้นกำแพงภาษีกับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ คำสั่งของจีนมีผลบังคับใช้ในวันที่ 24 กันยายนนี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับที่คำสั่งของทรัมป์จะมีผลบังคับใช้

กระทรวงพาณิชย์ของจีนออกแถลงการณ์ระบุว่า หากสหรัฐยังคงยืนยันว่าจะมีการปรับเพิ่มกำแพงภาษีกับสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้นอีก จีนก็พร้อมที่จะตอบโต้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้จีนยังประกาศด้วยว่าจะยื่นเรื่องร้องเรียนครั้งใหม่ต่อองค์การการค้าโลกต่อกรณีการใช้กำแพงภาษีเป็นเครื่องมือในการทำสงครามการค้าของสหรัฐ

เมื่อไม่นานมานี้ จีนและสหรัฐได้ปรับเพิ่มกำแพงภาษีกับสินค้านำเข้าจากแต่ละฝ่ายเป็นมูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์ไปแล้วรอบหนึ่ง อย่างไรก็ดีในการประกาศขึ้นภาษีนำเข้า 200,000 ล้านดอลลาร์ ทรัมป์ขู่ว่าจะเพิ่มภาษีกับสินค้านำเข้าจีนอีก 267,000 ดอลลาร์หากจีนประกาศมาตรการตอบโต้

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์