S&P ปรับลดความน่าเชื่อถือ GE สู่ BBB+ หวั่นผลประกอบการธุรกิจไฟฟ้าซบเซายาว

REUTERS/Mike Blake/File Photo

รอยเตอร์ส รายงานว่า Standard & Poor บริษัทจัดอันดับชั้นนำของโลก ประกาศลดอันดับเครดิต “เจเนอรัลอิเล็กทริค” (จีอี) บริษัทด้านระบบไฟฟ้าชั้นนำสัญชาติอเมริกัน จากระดับ A สู่ BBB+

ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ของ “มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส” สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ และ “ฟิทช์” ประกาศเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) ระบุว่า กำลังทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัท จีอี ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ แนวโน้มที่บริษัทจัดอับดับต่างๆ จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ จีอี เนื่องจากบริษัทประกาศว่า ผลประกอบการในปีนี้ คาดว่าน่าจะต่ำกว่าที่คาดหมายไว้ เป็นผลจากการดำเนินธุรกิจพลังงานไฟฟ้าที่ซบเซาลงมาก รวมถึงปัญหากระแสเงินสด อีกทั้งคำแถลงของ S&P ยังอ้างว่า แนวโน้มในระยะยาวธุรกิจพลังงานไฟฟ้าและความสามารถในการแข่งขันของ จีอี จะยังลงดลงต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการบริหารของ จีอี มีมติสั่งปลดนายจอห์น แฟลนเนอรี ออกจากตำแหน่งประธาน และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท เนื่องจากไม่พอใจในวิธีการบริหารและความล่าช้าในการปฏิรูปบริษัท พร้อมกันนั้น ได้ประกาศแต่งตั้งนายลอว์เรนซ์ คัลป์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทดานาเฮอร์ ขึ้นดำรงตำแหน่งแทนด้วย