“อาเบะ” เผย “สหราชอาณาจักร” จะได้รับการต้อนรับเข้าสู่ TPP หลังออกจากสหภาพยุโรป

REUTERS/Franck Robichon/Pool

บีบีซีรายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวว่า สหราชอาณาจักรจะได้รับการต้อนรับเข้าสู่ Trans-Pacific Partnership (TPP) หรือข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก เป็นข้อตกลงทางการค้าระหว่าง 11 ประเทศรวมทั้งญี่ปุ่น แคนาดา ออสเตรเลีย และมาเลเซีย ภายหลังออกจากสหภาพยุโรป

“แม้ว่าการออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักรจะส่งผลให้ประเทศสูญเสียบทบาทในการเป็นประตูสู่ยุโรป เเต่ภายหลังออกจากเบร็กซิทสหราชอาณาจักรก็ยังคงรักษาความเเข็งเเกร่งของประเทศไว้ได้” อาเบะ กล่าวกับ ไฟแนนเชียล ไทม์

นอกจากนี้เขายังเรียกร้องให้สหภาพยุโรปเเละสหราชอาณาจักรใช้ความรอบรู้หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ไม่มีข้อตกลง พร้อมระบุว่า ตนมีความกังวลต่อสถานการณ์ที่ไม่ข้อตกลง เเละหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถหาทางเเก้ไข เเละมีส่วนร่วมด้วยกัน

นายอาเบะ กล่าวอีกว่า ช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่านเป็นสิ่งสำคัญ ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผลกระทบด้านลบของเบร็กซิทที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจโลก รวมถึงธุรกิจของญี่ปุ่นจะลดลง ซึ่งญี่ปุ่นเป็นนักลงทุนรายใหญ่ในสหราชอาณาจักร มีธุรกิจจากญี่ปุ่นมากกว่า 800 แห่ง มีพนักงานกว่า 100,000 คน

ทั้งนี้สหราชอาณาจักรจะออกจากสหภาพยุโรปในวันที่ 29 มีนาคม 2019 ซึ่งสหภาพยุโรปจะสามารถเข้าร่วม TPP ได้ หากยกเลิกสหภาพศุลกากรของสหภาพยุโรป และสามารถกำหนดอัตราภาษีศุลกากรของตนเองได้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงก่อนหน้าเกิดเบร็กซิท บริษัททางการเงินของญี่ปุ่นหลายแห่งกล่าวว่า จะย้ายฐานการผลิตหลักของสหภาพยุโรปออกไปจากกรุงลอนดอน นอกจากนี้ พานาโซนิค กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ เตรียมจะย้ายสำนักงานใหญ่ในยุโรปจากสหราชอาณาจักรไปยังกรุงอัมสเตอร์ดัมอีกด้วย