ญี่ปุ่นฮือฮาซากุระบานฤดูใบไม้ร่วง! ชี้เหตุสภาพอากาศผิดปกติ

แฟ้มภาพ ซากุระบาน (statesmanjournal.com)

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ต้นซากุระที่เป็นดอกไม้งามขึ้นชื่อของประเทศญี่ปุ่น ที่จะมีการผลิบานในช่วงฤดูใบไม้ผลิของทุกปี แต่ในปีนี้ปรากฎว่าพบดอกซากุระบานในช่วงฤดูใบไม้ร่วงด้วย จากการเปิดเผยของ Weathernews สำนักงานด้านสภาพอากาศในญี่ปุ่น ระบุว่า มีประชาชนกว่า 300 คนทั่วประเทศญี่ปุ่น ที่รายงานเข้ามาต้นซากุระในบริเวณเขตที่อยู่อาศัยของตนเองได้ผลิบานขึ้น ในการสำรวจพบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่าพบดอกซากุระสีชมพูและสีขาวผลิบานในหลายพื้นที่ที่เป็นที่นิยมชมดอกซากุระบานในช่วงฤดูปกติ

ด้านผู้เชี่ยวชาญหลายรายให้ความเห็นแก่สื่อท้องถิ่นว่า การบานช้าของต้นซากุระในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ น่าจะเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่ผิดปกติในปีนี้ โดยเฉพาะฤดูไต้ฝุ่นที่ญี่ปุ่นเผชิญด้วย

นายฮิรายูกิ วาดะ ผู้เชี่ยวชาญจากสมาคมดอกไม้ของญี่ปุ่น มองว่ารูปแบบของสภาพอากาศที่ผิดปกติอาจเป็นผลทำให้เราได้เห็นดอกซากุระบานในช่วงเวลานี้ โดยนายวาดะให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคว่า พายุรุนแรงหลายลูกที่เกิดขึ้นได้ทำต้นซากุระปลิดใบทิ้ง ซึ่งโดยปกติจะปล่อยสารเคมีชนิดหนึ่งออกมาที่เป็นการยับยั้งการบานของดอกซากุระก่อนที่จะถึงฤดูใบไม้ผลิ แต่ด้วยสภาพอากาศที่อบอุ่นขึ้นผิดปกติต่อเนื่องหลังจากเกิดไต้ฝุนหลายลูกพัดผ่านมา อาจทำให้ต้นซากุระเกิดความสับสน ให้ออกดอกขึ้น ซึ่งปรากฎการณ์ในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต แต่ตนจำไม่ได้ว่าเป็นการบานของดอกซากุระในระดับนี้หรือไม่

 

ที่มา : มติชนออนไลน์