ยานอินไซต์ ลงจอดบนดาวอังคารสำเร็จแล้ว

AFP PHOTO / AFP PHOTO AND NASA / NASA /

เวลา 02.53 วันที่ 27 พฤศจิกายน2561 เว็บไซต์ องค์บริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา(นาซา) รายงานว่า ยานอินไซต์ ที่มีเป้าหมายเพื่อศึกษาโครงสร้างของดาวอังคาร ซึ่งถูกส่งขึ้นไปเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2561 ได้ลงจอด บนดาวอังคารเรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางความตื่นเต้นดีใจของเจ้าหน้าที่ รวมไปถึงการลุ้นระทึกของผู้ที่เฝ้าติดตามภาระกิจแห่งมนุษยชาตินี้จากทั่วโลก

ภาพพื้นผิวดาวอังคาร ภาพแรก

ยานอินไซต์ มีเป้าหมายเพื่อศึกษาโครงสร้างภายในของดาวอังคาร ตั้งแต่ชั้นเปลือก ชั้นแมนเทิลลงไปจนถึงแกนกลางของดาว ช่วยให้ตอบคำถามได้ว่าดาวเคราะห์หินในระบบสุริยะเกิดขึ้นมาได้อย่างไร ซึ่งดาวอังคารและโลกต่างก็เป็นดาวเคราะห์หิน การศึกษาโครงสร้างภายในของดาวอังคารจะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างภายในของโลกเช่นเดียวกัน

อีกหนึ่งวัตถุประสงค์หลักของยานอินไซต์ คือ การศึกษาธรณีแปรสัณฐานในดาวอังคาร เพื่อตอบคำถามว่าบนดาวอังคารมีแผ่นดินไหวรุนแรงมากน้อยเพียงใด และศึกษาว่ามีอุกกาบาตตกลงมายังพื้นผิวดาวอังคารมากน้อยขนาดไหน

เนื่องจากดาวอังคารมีขนาดเล็กกว่าโลกประมาณ 1 ใน 3 เท่า ทำให้ดาวอังคารไม่มีพลังงานมากพอที่จะเกิดธรณีแปรสัณฐานรุนแรงมากนักเมื่อเทียบกับโลก พื้นที่ส่วนมากบนผิวดาวจึงไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาเป็นระยะเวลากว่า 3 พันล้านปี ทำให้ดาวอังคารเป็น “ห้องทดลอง” การศึกษาดาวเคราะห์หินในอดีตได้เป็นอย่างดี

ยานอินไซต์ ถูกส่งทะยานขึ้นสู่อวกาศโดยกระสวยอวกาศ Atlas ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม  2561 มีจุดหมายลงจอดบริเวณที่ราบใกล้เส้นศูนย์สูตรของดาวอังคาร ชื่อว่า Elysium Planitia

ยานอินไซต์จะมีระยะเวลาปฏิบัติภารกิจประมาณ 1 ปี ของดาวอังคาร หรือประมาณ 2 ปีของโลก


ที่มา:มติชนออนไลน์ เครดิตภาพ จาก นาซา