ข่าวดี! ‘สหรัฐ-จีน’ เห็นพ้องยุติ ‘สงครามการค้า’ ชั่วคราว ให้เวลาทำข้อตกลง 90 วัน

US President Donald Trump (R) and China's President Xi Jinping (L) along with members of their delegations, hold a dinner meeting at the end of the G20 Leaders' Summit in Buenos Aires, on December 01, 2018. - US President Donald Trump and his Chinese counterpart Xi Jinping had the future of their trade dispute -- and broader rivalry between the world's two top economies -- on the menu at a high-stakes dinner Saturday. (Photo by SAUL LOEB / AFP)

สหรัฐอเมริกา และจีน ระกาศเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า สองประเทศเห็นพ้องที่จะยุติสงครามการค้าลงเป็นการชั่วคราว หลังโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริการ่วมหารือกับสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำจี20 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา

รายงานระบุว่าทรัมป์ ยอมที่จะถอนคำขู่ที่จะขึ้นกำแพงภาษีสินค้าจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลารสหรัฐในวันที่ 1 มกราคมนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการที่จีนจะซื้อสินค้าของสหรัฐอเมริกามากขึ้นและเข้าสู่ช่วงเวลาของการหารือเป็นเวลา 90 วันเพื่อทำข้อตกลงทางการค้า ซึ่งประกอบไปด้วยการเข้าถึงตลาดของบริษัทสหรัฐและป้องกันการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาจากบริษัทคู่แข่งของจีน โดยหากยังไม่สามารถตกลงกันได้สหรัฐจะเพิ่มกำแพงภาษีจาก 10 เปอร์เซ็นต์ในเวลานี้เป็น 25 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ทำเนียบขาวระบุว่า จีนนั้นยังเห็นพ้องที่จะเพิ่มปริมาณการซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐในทันทีด้วย

ทั้งนี้ข้อตกลงดังกล่าวระหว่างสหรัฐและจีน มีขึ้นก่อนหน้าการสรุปถ้อยแถลงของการประชุมจี20 ในครั้งนี้อย่างเป็นทางการ โดย 19 ประเทศในจี20 ยกเว้นสหรัฐเห็นพ้องที่จะให้มีการนำข้อตกลงปารีสเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศซึ่งไม่สามารถย้อนกลับได้ ก่อนหน้าการประชุมสุดยอดองค์การสหประชาชาติที่จะมีขึ้นที่ประเทศโปแลนด์ในสัปดาห์หน้า

 

ที่มา:มติชนออนไลน์