แคนาดาจับกุมตัว “CFO หัวเว่ย” เตรียมส่งตัวขึ้นศาลในวอชิงตันพรุ่งนี้

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า โฆษกกระทรวงยุติธรรมของแคนาดายืนยันว่า นางสาวเม่ง หว่านโจว หรือที่รู้จักกันว่า “ซาบรีน่า” ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) และรองประธานบริษัทหัวเว่ย บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของจีน ถูกจับกุมตัวตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ในเมืองแวนคูเวอร์ประเทศแคนาดา โดยน.ส.เม่ง เป็นบุตรสาวของนายเหริน เจิ้งเฟย ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท

ทั้งนี้ หัวเว่ย ได้แถลงการณ์ว่า น.ส.เม่ง ไม่ได้กระทำความผิดใดๆ อีกทั้งการจับกุมในครั้งนี้ไม่มีการระบุสาเหตุที่ชัดเจน ขณะที่ทางกระทรวงยุติธรรมของแคนาดาเปิดเผยเพียงว่า ซีเอฟโอ เม่ง ขณะนี้อยู่ภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่แคนาดา และเตรียมเดินทางไปขึ้นศาลที่สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ เพื่อรับฟังข้อกล่าวหา

ขณะเดียวกัน เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล ระบุว่าการจับกุมตัวของน.ส.เม่ง มีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับที่สหรัฐฯ กำลังสอบสวนว่า หัวเว่ยละเมิดกฎการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ที่มีต่ออิหร่านหรือไม่ แต่ยังไม่ฟันธงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกันหรือไม่ และอย่างไร

ก่อนหน้านี้ทางการสหรัฐฯ กล่าวโจมตีหัวเว่ยอยู่หลายครั้งว่า มีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศ และได้เรียกร้องให้พันธมิตรของอเมริกาแบนการใช้เครือข่าย 5G จากหัวเว่ย


ล่าสุด สถานทูตจีนประจำกรุงออตตาวาของแคนาดา ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ รัฐบาลแคนาดาปล่อยตัวน.ส.เม่ง ก่อนที่จะนำตัวไปยังกรุงวอชิงตันโดยไม่มีมูลความผิดที่ชัดเจน

REUTERS/Tyrone Siu