“เทเรซา เมย์” ยืนยันไม่เลื่อนลงมติ 11 ธ.ค.นี้

AFP PHOTO / Tolga AKMEN
เมื่อวานนี้ (8 ธ.ค.) นายวิลล์ ควินซ์ สมาชิกรัฐสภาจากโคลเชสเตอร์ และเป็นผู้ช่วยของนายเกวิน วิลเลียมสัน รัฐมนตรีกลาโหม ประกาศลาออกเพื่อต้องการประท้วงข้อตกลงเบร็กซิตที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า
 
“ดิ การ์เดียน” รายงานว่า การลาออกของสมาชิกรัฐสภาหลายคนก่อนหน้านี้ รวมทั้งล่าสุดที่นายวิลล์ ควินซ์ ลาออก น่าจะเป็นความพยายามที่จะโน้มน้าวให้นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ เลื่อนการลงมติของรัฐสภาอังกฤษออกไป เพื่อหลีกเลี่ยงผลลัพธ์ที่อาจจะน่าอับอายที่สุดในประวัติศาสตร์ของดินแดนผู้ดี
 
ล่าสุด นายกฯ เมย์ ได้ออกมาชี้แจงต่อสื่อมวลชนในอังกฤษ ยืนยันจะไม่มีการเลื่อนการลงมติของรัฐสภาแต่อย่างใด ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 11 ธ.ค.นี้
 
นอกจากนี้ ยังกล่าวเตือนด้วยว่า การปฏิเสธข้อเสนอของเธอจะเพิ่มความไม่แน่นอนมากขึ้นสำหรับสหราชอาณาจักร (ยูเค) และเตือนถึงเหล่าสมาชิกรัฐสภาที่เห็นต่างและพยายามต่อต้่านการเบร็กซิตว่า จะนำประเทศดำดิ่งไปสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่ ซึ่งหมายถึงการเข้าสู่ “โนดีล เบร็กซิต” เช่นเดียวกัน ซึ่งอาจกระทบต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการเมืองของ ยูเค ยิ่งกว่าเดิม
 
ขณะที่ รอยเตอร์ส วิเคราะห์ถึงสัญญาณอันตรายของเก้าอี้นายกรัฐมนตรีว่า กำลังตกอยู่ในความเสี่ยงอาจจะมีการเปลี่ยนขั้วอำนาจ หากแพ้มติเสียงจากรัฐสภา รวมถึงความปรองดองภายในพรรคอนุรักษ์ของรัฐบาลที่เกินจะเยียวยา