บีบีซีเผยยอดเสียชีวิตเพิ่มเป็น 15 ราย เหตุโจมตี “ดุสิต ดี2” กลุ่มก่อการร้ายอัล ชาบับ อ้างอยู่เบื้องหลัง

เหตุก่อการร้ายโจมตีโรงแรมดุสิต ดี2 ในเครือดุสิตธานี ที่กรุงไนโรบีของประเทศเคนยา บีบีซีรายงานความคืบหน้าอ้างแหล่งข่าวจากตำรวจเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตเเล้วอย่างน้อย 15 ราย เเต่รัฐบาลยังไม่ออกมายืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ

เหตุโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันที่ 15 มกราคมตามเวลาท้องถิ่น โดยมือปืน 4 คน ได้โยนระเบิดเข้าใส่รถที่จอดอยู่ด้านนอกทางเข้าโรงแรม ขณะที่ผู้ก่อเหตุอีกรายหนึ่งได้ก่อเหตุระเบิดสังหารตนเองขึ้น และบุกเข้าไปก่อเหตุโจมตีต่อเนื่อง

โดยเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ของวันที่ 16 มกราคมตามเวลาในประเทศไทย รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของเคนยาแถลงว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสามารถควบคุมพื้นที่ทั้งหมดในโรงแรมและอาคารข้างเคียงทั้งหมดได้แล้ว ขณะนี้สถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุม ประเทศเคนยาปลอดภัยแล้ว และผู้ก่อการร้ายจะไม่มีทางได้รับชัยชนะเหนือเรา

ทั้งนี้ กลุ่มก่อการร้ายอัล ชาบับ แห่งโซมาเลีย กล่าวว่า อยู่เบื้องหลังการโจมตี

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐกล่าวว่า หนึ่งในผู้เสียชีวิตคือพลเมืองสหรัฐ

หญิงรายหนึ่งซึ่งทำงานในอาคารใกล้เคียง กล่าวกับรอยเตอร์สว่า เธอเริ่มได้ยินเสียงปืนเเละมีคนวิ่งหนีออกมา บางคนเข้ามาหลบในธนาคาร

สำหรับโรงแรมดุสิต ดี2 เป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว มีห้องพัก 101 ห้อง ตั้งอยู่ในย่านชานเมืองเวสต์แลนด์ ห่างเพียงไม่กี่นาทีจากย่านธุรกิจของเมืองหลวง โดยเคนยาเผชิญกับการถูกโจมตีจำนวนมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่ใกล้กับชายเเดนโซมาลี เเละในเมืองหลวงของประเทศ

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!