“ศรีลังกา” รวบผู้ต้องสงสัยเอี่ยวมุสลิมหัวรุนแรงอีกร่วม 100

ทหารศรีลังกาได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยอีกร่วม 100 ราย ภายใต้ปฏิบัติการค้นหาผู้ที่คาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงที่ก่อเหตุระเบิดในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 258 ราย

ทั้งนี้ศรีลังกาได้มีการระดมกำลังทหารกว่า 3,000 นาย เข้าตรวจค้นยังพื้นที่ภายในและโดยรอบของกรุงโคลัมโบ เมืองหลวงของศรีลังกา รวมถึงเมืองหลักๆ ที่เป็นจุดเป้าหมายในปฏิบัติการปิดล้อมและตรวจค้น ซึ่งเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา

โดยในช่วง 3 วันแรกทหารได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 87 รายไปดำเนินคดี โดยมีการส่งมอบตัวให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อทำการสืบสวนขยายผล ขณะที่เมื่อยุติปฏิบัติการในวันที่ 4 จำนวนผู้ถูกจับกุมมีอยู่ที่ราว 100 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีทั้งผู้ที่ถูกจับกุมเนื่องจากครอบครองยาเสพติดและมีการครอบครองอาวุธโดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย

แม้ว่าทางการศรีลังกาจะมีการจับกุมและกวาดล้างผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดในวันที่ 21 เมษายนมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทางการระบุว่าภัยคุกคามจากกลุ่มก่อการร้ายถูกทำลายลงแล้ว แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาประธานาธิบดีศรีลังกายังได้ประกาศขยายเวลาภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศออกไปอีกเป็นเวลา 30 วัน เพื่อรักษาไว้ซึ่งความปลอดภัยของสาธารณชน

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์