ราคาน้ำมันดิบในตลาดล่วงหน้า NYMEX ดิ่งลง 3.3% ขณะตลาดลดความวิตกเรื่องอิหร่าน

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดล่วงหน้า NYMEX ดิ่งลงกว่า 3% ในวันอังคาร (16 ก.ค.) หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐกล่าวว่า มีความก้าวหน้าเป็นอย่างมากในเรื่องอิหร่าน และเขาไม่ได้ต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลอิหร่าน โดยถ้อยแถลงของทรัมป์บ่งชี้ว่าความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลางอาจจะปรับลดลง

ราคาน้ำมันดิบสหรัฐส่งมอบเดือนส.ค.ดิ่งลง 1.96 ดอลลาร์ หรือ 3.3% มาปิดตลาดที่ 57.62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดกรุงลอนดอนรูดลง 2.13 ดอลลาร์ หรือ 3.2% สู่ 64.35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปธน.ทรัมป์ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเรื่องความก้าวหน้าในการเจรจากับอิหร่าน แต่นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศของสหรัฐกล่าวว่า อิหร่านระบุว่าอิหร่านพร้อมที่จะเจรจาต่อรองเรื่องโครงการขีปนาวุธ

บริษัทสหรัฐเริ่มส่งคนงานกลับเข้าประจำแท่นขุดเจาะน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกที่ถูกปิดไปในช่วงก่อนหน้านี้เพราะพายุเฮอร์ริเคนแบร์รี โดยอาจจะต้องใช้เวลา 2-3 วันก่อนที่การผลิตน้ำมันจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติอีกครั้ง ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้บริษัทน้ำมันสหรัฐได้อพยพคนงานออกจากแท่นขุดเจาะกว่า 280 แท่น และได้ปิดการผลิตน้ำมันเกือบ 74% ในอ่าวเม็กซิโก ทางด้านนักวิเคราะห์ของธนาคารคอมเมอร์ซแบงก์ระบุว่า พายุแบร์รีอาจจะส่งผลให้สต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐดิ่งลงอย่างเห็นได้ชัดในสัปดาห์นี้

หลังจากตลาด NYMEX ปิดทำการในวันอังคาร (16 ก.ค.) การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) ซึ่งเป็นหน่วยงานของเอกชน ได้เปิดเผยตัวเลขสต๊อกน้ำมันสหรัฐประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 12 ก.ค. โดยระบุว่า สต๊อกน้ำมันดิบลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล สู่ 460 ล้านบาร์เรล ในขณะที่โพลรอยเตอร์คาดว่า สต๊อกน้ำมันดิบอาจดิ่งลง 2.7 ล้านบาร์เรล

 


ที่มา : มติชนออนไลน์