“บอริส จอห์นสัน” ชนะขาดลอยคว้าตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ”

รอยเตอร์ส รายงานวันนี้ (23 ก.ค.62) นายบอริส จอห์นสัน อดีตนายกเทศมนตรีลอนดอน ซึ่งเป็นหัวขบวนเรื่องการประชามติเบร็กซิตของสหราชอาณาจักร (UK) ประกาศคว้าชัยชนะแบบขาดลอย ในการลงคะแนนเลือกตั้งผู้นำพรรครัฐบาลอังกฤษ โดยเอาชนะนายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีต่างประเทศคนปัจจุบัน ด้วยคะแนนเสียง 92,153 คะแนนต่อ 46,656 คะแนน

ทั้งนี้ นายจอนห์สัน เตรียมเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 เพื่อขอรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษอย่างเป็นทางการ ในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ค.62)

ขณะที่ บีบีซี รายงานว่า ผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ตนจะอาสาและพยายามนำ UK ออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ให้สำเร็จตามเป้าหมาย โดยกำหนดการเบร็กซิตได้ขยายเวลาไปจนถึงเดือน 31 ต.ค.ปีนี้ หลังจากที่ นางเทเรซา เมย์ อดียนายกรัฐมนตรีหญิงไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายและข้อเสนอในรัฐสภาอังกฤษได้

นอกจากนี้ นายจอห์นสัน กล่าวอีกว่า สำหรับคนที่เห็นต่างในการเบร็กซิต และยังไม่เชื่อว่าเป็นทางเลือกที่ดี ผมจะเติมพลังให้กับประเทศ และจะปฏิบัติตามเส้นตายการเบร็กซิต ไม่ว่าสภาจะผ่านข้อตกลงหรือไม่ก็ตาม


อย่างไรก็ตาม สมาชิกเพื่อนร่วมพรรคอื่นๆ ของนายจอห์นสัน แสดงจุดยืนคัดค้านการเบร็กซิตแบบ “ไร้ข้อตกลง” หรือ โนดีล มาโดยตลอดก่อนหน้านี้