ลามหนัก! ตึงเครียด “ปลาดิบ-โสมขาว” กระทบยอดขาย “โตโยต้า-ฮอนด้า”ร่วงหนัก

AP Photo/Ahn Young-joon

สำนักข่าวเจแปนทูเดย์รายงานว่า ยอดขายรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นในเกาหลีใต้ในเดือน ก.ค. ลดลง เนื่องจากความสัมพันธ์ทางการทูตที่ย่ำแย่ระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ ที่นำไปสู่การลบชื่อเกาหลีใต้ออกจาก “บัญชีขาว” หรือประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษทางการค้ากับญี่ปุ่น ขณะที่ในเกาหลีใต้เกิดกระแสต่อต้านสินค้าญี่ปุ่น

จากข้อมูลอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ที่เปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นในเกาหลีใต้ช่วงเดือนก.ค.ที่ผ่านมาลดฮวบ โดยของ “โตโยต้า มอเตอร์” ลดลง 32% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วน “ฮอนด้า มอเตอร์” ก็มียอดจำหน่ายลดลงถึง 34% เทียบจากช่วงก.ค.ปีที่แล้ว  บริษัทผู้ผลิตยานยนต์ต่างกังวลว่า ความตึงเครียดทางการทูตระหว่างสองประเทศจะยังคงทำให้ยอดจำหน่ายยานยนต์ลดลงอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเดือน ส.ค.

ทั้งนี้ ข้อพิพาทเรื่องการบังคับใช้แรงงานของญี่ปุ่นต่อชาวเกาหลีใต้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กลายเป็นชนวนเหตุสำคัญของความขัดแย้งระหว่างสองประเทศ โดยญี่ปุ่นได้ประกาศคุมเข้มการส่งออกสารเคมีที่เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ไฮเทคอื่น ๆ ขณะเดียวกันในเกาหลีใต้ก็เกิดแบนการใช้สินค้าและบริการของญี่ปุ่นนับตั้งแต่การซื้อทัวร์ รถยนต์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไปจนถึงปากกา

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้ประกาศลบชื่อเกาหลีใต้อออกจากรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษทางการค้ากับญี่ปุ่นหรือบัญชีขาวอย่างเป็นทางการ ยิ่งเป็นการเพิ่มความตึงเครียดระหว่างสองชาติ

พนักงานของฮอนด้าในเกาหลีใต้ระบุว่า ยอดผู้เข้าชมโชว์รูมของฮอนด้าลดลง ขณะที่ลูกค้าที่สั่งจองรถไว้ต่างขอชะลอการเซ็นสัญญา อย่างไรก็ตามผู้แทนของฮอนด้าระบุว่า บริษัทผู้ผลิตยานยนต์กำลังประเมินสาเหตุสำคัญของยอดขายที่ลดลงในเดือน ก.ค. ว่าเกิดจากมาตรการจำกัดการส่งออกของญี่ปุ่นหรือวันหยุดฤดูร้อนในเกาหลีใต้

นอกจากนี้ข้อมูลของสมาคมผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายยานยนต์ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า “เลกซัส” แบรนด์รถยนต์นำเข้าอันดับสามของเกาหลีใต้ก็มียอดจำหน่ายลดลง 25% จากเดือน มิ.ย. แม้ว่ายอดจำหน่ายรวมจะยังคงเพิ่มขึ้น 33% จากปีที่ผ่านมา ภาคธุรกิจยังคงกังวลว่ากระแสการต่อต้านสินค้าญี่ปุ่นในเกาหลีใต้จะลุกลามไปยังภาคส่วนอื่น ๆ ของตลาดค้าปลีกด้วย