อาลัย! ไอซ์แลนด์รำลึกธารน้ำแข็งแห่งแรกที่ละลายจนหมด เพราะภาวะโลกร้อน

(Jeremie RICHARD / AFP)

“เดอะการ์เดียน” รายงานว่า ไอซ์แลนด์ได้จัดงานรำลึกให้กับ “โอคโยคุลล์” (Okjokull) ซึ่งเคยเป็นธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ทางทิศตะวันตกของไอซ์แลนด์ แต่ปัจจุบันได้ละลายจนหมดเนื่องจากสภาวะโลกร้อนที่รุนแรงขึ้น

(NASA via AP)

พิธีดังกล่าวมีชาวไอซ์แลนด์จำนวนมากเดินทางมาร่วม โดยมี “แมรี โรบินสัน” อดีตประธานาธิบดีของไอซ์แลนด์และอดีตคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ รวมถึงนักวิทยาศาสตร์จากหลายชาติได้เดินทางไปร่วมงาน นอกจากนี้ยังได้มีการจัดทำแผ่นป้ายทองแดงเพื่อเป็นอนุสรณ์แก่พื้นที่ดังกล่าวด้วย

“คาตริน ยาคอปสโตว์ทีร์” นายกรัฐมนตรีของไอซ์แลนด์กล่าวว่า “หวังว่าพิธีในครั้งนี้จะเป็นแรงผลักดันไม่เพียงพวกเราชาวไอซ์แลนด์เท่านั้น แต่ยังในพื้นที่อื่นของโลกด้วย เพราะสิ่งที่เราเห็นที่นี่เป็นเพียงมุมหนึ่งของวิกฤตของสภาพอากาศทั่วโลกเท่านั้น”

ส่วนแผ่นป้ายรำลึกมีข้อความจารึกไว้ว่า “จดหมายถึงอนาคต ‘โอค’ เป็นธารน้ำแข็งแห่งแรกของไอซ์แลนด์ที่สูญเสียสถานะความเป็นธารน้ำแข็งไป ในอีก 200 ปีข้างหน้า ธารน้ำแข็งทั้งหมดของเราก็จะละลายไปในแบบเดียวกัน อนุสรณ์นี้ตอกย้ำว่าเรารู้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นและอะไรที่จำเป็นต้องทำ คุณเท่านั้นที่รู้ว่าเราต้องทำอะไร”

( Jeremie RICHARD / AFP)

ตอนท้ายของแผ่นป้ายดังกล่าวยังระบุระดับของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไว้ที่ “415 ppm CO2” ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดที่วัดได้ในชั้นบรรยากาศเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

จูเลียน ไวซ์ ศาสตราจารย์ด้านอากาศพลศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเบอร์ลินที่ได้เดินทางไปร่วมงานระบุว่า “การได้เห็นธารน้ำแข็งเป็นสิ่งที่คุณสามารถรู้สึกได้ คุณสามารถเข้าใจมัน คุณไม่สามารถรับรู้ได้ถึงความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศได้ทุกวัน เพราะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างช้า ๆ ในความรู้สึกของมนุษย์ แต่เร็วมากในในความเปลี่ยนแปลงระดับธรณีวิทยา”

(AP Photo/Felipe Dana)

ทั้งนี้ โอคโยคุลล์มีอายุราว 700 ปีโดยเป็นหนึ่งในธารน้ำแข็งในเขต “ซับอาร์คติก” ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ในหลายประเทศทางตอนเหนือของโลก ก่อนที่ นักวิทยาศาสตร์จะลงความเห็นว่าโอคโยคุลล์ได้สิ้นสภาพความเป็นธารน้ำแข็งแล้วตั้งแต่ปี 2014 โดยข้อมูลของมหาวิทยาลัยไอซ์แลนด์ระบุว่า ในปี 1890 ธารน้ำแข็งดังกล่าวกินพื้นที่ราว 16 ตารางกิโลเมตร แต่ในปี 2012 เหลือพื้นที่น้ำแข็งเพียง 0.7 ตารางกิโลเมตรเท่านั้น

ส่วนไอซ์แลนด์ซึ่งมีธารน้ำแข็งครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 11% ของพื้นผิวประเทศ กำลังสูญเสียพื้นที่น้ำแข็งราว 11,000 ล้านตันต่อปี นักวิทยาศาสตร์กำลังเกรงว่าธารน้ำแข็งกว่า 400 แห่งบนเกาะไอซ์แลนด์จะละลายทั้งหมดภายในปี 2200