ประท้วงฮ่องกงยกระดับความรุนแรง ยืดเยื้อสู่สัปดาห์ 13 (ภาพชุด)

 

รอยเตอร์ส รายงานว่า เหตุประท้วงรัฐบาลฮ่องกงซึ่งยืดเยื้อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 13 แล้ว ได้ยกระดับความรุนแรงดุเดือดขึ้นอีกครั้ง โดยเมื่อวันที่31สิงหาคมที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจยังปะทะกันในหลายจุด โดยเฉพาะบริเวณรถไฟฟ้าใต้ดินหลายสถานี

โดยรายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่หน่วยยุทธการพิเศษ รู้จักกันนามว่า “แร็พเตอร์” ได้เข้าควบคุมสถานการณ์ ซึ่งใช้วิธีการปฏิัติที่รุนแรงต่อผู้ชุมนุมหัวรุนแรง เช่น ใช้รถปืนฉีดน้ำแรงดันสูงสกัดกั้นระเบิดขวดของผู้ชุมนุม และใช้ไม้กระบองทุบผู้ประท้วงที่ต่อต้านการควบคุมอย่างหนัก ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายสิบคน และผู้ควบคุมตัว

ทั้งนี้ ผู้ชุนนุมยังได้จุด “เปลวเพลิง” ซึ่งเป็นเชิงสัญลักษณ์ในการต่อต้านขึ้นในหลายจุด ขณะที่การปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ ทำให้ถนนบางสายและอาคารบางแห่งได้รับความเสียหายเล็กน้อยจากไฟลุกไหม้

รายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้ นายโจชัว หว่อง ได้ถูกควบคุมตัวและเตรียมจะถูกนำตัวไปดำเนินคดี อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ประท้วงคนรุ่นใหม่ยังคงเคลื่อนไหวต่อไป ขณะที่ต่อมาตำรวจฮ่องกง ปล่อยตัวนายโจชัว หว่อง และนางสาวแอกเนส โจว จากพรรคเดโมซิสโตเป็นการชั่วคราว ซึ่งหลังจากเป็นอิสระ นายโจชัว หว่อง ประกาศว่าจะเดินหน้าต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยต่อไป พร้อมทั้งเตือนประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเกี่ยวกับการใช้กำลังเข้าปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกง