“แคร์รี ลัม” ประกาศถอดร่างกฎหมายฯ ชนวนเหตุประท้วงนาน 3 เดือน

REUTERS/Kai Pfaffenbach

ชนวนการประท้วงในฮ่องกงที่ทำให้ลุกลามกินเวลามานานถึง 13 สัปดาห์ จากเหตุจูงใจ “ร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน” ของนางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดเกาะฮ่องกง จนทำให้ศูนย์กลางทางการเงินที่สำคัญของโลกแห่งนี้ลดทอนความเชื่อมั่นของนักธุรกิจลงอย่างมาก

ก่อนหน้านี้ในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา คณะผู้บริหารฮ่องกง ได้พักร่างการพิจารณากฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปจีนอย่างไม่มีกำหนด แต่ล่าสุด ซีเอ็นบีซี รายงานในวันนี้ (4 ก.ย.) ระบุว่า นางแคร์รี ลัม ประกาศถอดถอนร่างกฏหมายดังกล่าวอย่างเป็นทางการ โดยนางแคร์รี ได้เรียกประชุมฉุกเฉิกกับฝ่ายที่สนับสนุนปักกิ่งเกี่ยวกับแผนการดังกล่าวนี้

ขณะที่ สำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า การประกาศถอดร่างกฎหมายฉบับนี้จะมีผลอย่างเป็นทางการภายในช่วงเย็นของวันนี้ แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันที่ชัดเจนจากคณะผู้บริหารฮ่องกง

ทั้งนี้ ตัวเลขดัชนีฮั่งเส็งของตลาดหุ้นฮ่องกง ได้ส่งสัญญาณการซื้อขายที่ดีขึ้นในช่วงบ่ายที่ผ่านมา โดยตัวเลขพุ่งขึ้นกว่า 4% หลังมีรายงานยืนยันว่า คณะบริหารฮ่องกงสั่งเพิกถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนออกจากการบริหารงานเกาะฮ่องกงอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า เมื่อวานที่ผ่านมา (3 ก.ย.) นางแคร์รี ลัม กล่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับกระแสที่ว่า รัฐบาลจีนปฏิเสธไม่ให้เธอลงจากตำแหน่งเพื่อยุติสถานการณ์ความเลวร้ายในขณะนี้ แต่เธอยืนยันว่า “ไม่เคยยื่นเรื่องขอลาออกต่อรัฐบาลจีนแต่อย่างใด” และเธอไม่มีแผนจะลาออกจากตำแหน่ง เพราะเชื่อว่าสถานการณ์การประท้วงในฮ่องกงยังสามารถควบคุมได้ เพียงแต่ต้องรอเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม มีนักวิเคราะห์มองว่า แรงจูงใจในการประท้วงในฮ่องกงขณะนี้ไม่ใช่แค่เรื่องตัวร่างกฎหมายฯ แต่กลุ่มผู้ชุมนุมต้องการให้นางแคร์รี ลัม ลงจากตำแหน่งเพื่อยุติปัญหา ซึ่งเป็นไปได้ว่าการประท้วงอาจจะไม่สามารถจบได้เร็วๆ นี้

REUTERS/Kai Pfaffenbach