“7-11” ญี่ปุ่นวิกฤต เตรียมปิด 1,000 สาขา-ปลดพนักงาน 3,000 ตำแหน่งภายใน 3 ปี

7-11 เซเว่น ญี่ปุ่น

บลูมเบิร์ก รายงานว่า “เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้ง โค” (Seven & i Holdings Co) ประกาศว่า “เซเว่น-อีเลฟเว่น” ในญี่ปุ่น เตรียมจะปิดสาขาที่ไม่ทำกำไร ประมาณ 1,000 แห่ง รวมถึงการปรับลดพนักงานทั้งหมด 3,000 คนภายใน 3 ปีข้างหน้า เป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างบริษัท จากที่ก่อนหน้านี้มีนโยบายลดชั่วโมงการให้บริการจาก 24 ชั่วโมง

สาเหตุเนื่องจากวิกฤตสังคมผู้สูงอายุในญี่ปุ่นที่รุนแรงต่อเนื่องจนทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงาน นอกจากนี้การแข่งขันในอุตสาหกรรมค้าปลีกในญี่ปุ่นยังสูงขึ้น เพราะธุรกิจค้าปลีกแบรนด์อื่นๆ ทั้งของญี่ปุ่นและต่างประเทศแข่งขันกันอย่างดุเดือด

ทั้งนี้ บริษัทได้ประกาศถึงนโยบายใหม่สำหรับการขยายสาขาในอนาคต เป็นไปได้ว่าอาจจะพิจารณาลดค่าธรรมเนียมรายเดือนลง อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าจะแถลงการณ์ถึงรายละเอียดของแผนการดำเนินธุรกิจในระยะกลาง ในช่วงเดือน เม.ย.ปี 2020

นอกจากนี้ บริษัทวางแผนที่จะปิดห้างสรรพสินค้า 5 แห่งในย่านเซบุและโซโก รวมไปถึง กำลังพิจารณาปิดการดำเนินการร้านค้าปลีกซึ่งจำหน่ายสินค้าเบ็ดเตล็ด “อิโตะ-โยคาโดะ” (Ito-Yokado) เป็นจำนวน 33 แห่งเร็วๆ นี้

รายงานระบุด้วยว่า ตามคาดการณ์ เซเว่น-อีเลฟเว่น จะปลดพนักงานในร้าน อิโตะ-โยคาโดะ ประมาณ 1,700 ตำแหน่ง ส่วนที่เหลืออีก 1,300 ตำแหน่งจะเป็นพนักงานในสาขาที่เซบุ และโซโก


อย่างไรก็ตาม ในคำประกาศของ เซเว่น-อีเลฟเว่น ยังคงคาดการณ์กำไรจากการดำเนินงานสำหรับปีงบการเงินปัจจุบันเช่นเดิม อยู่ที่ 420 พันล้านเยน