IMF หั่นคาดการณ์ ศก.โลกโตปีนี้ต่ำสุดนับแต่วิกฤตการเงิน ส่วนสหรัฐชะลอตัวต่อเนื่อง

REUTERS/Yuri Gripas

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจโลกของปี 2019 จากเดิมที่ระดับ 3.2% สู่ระดับ 3.0% ซึ่งนับว่าอ่อนแอที่สุดตั้งแต่วิกฤตการณ์การเงินโลกปี 2007-2009 ขณะที่การคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปี 2020 จะอ่อนแอกว่าที่คาดเล็กน้อย ซึ่งไอเอ็มเอฟได้ปรับลดคาดการณ์ลงจากเดิม 3.5% ลงมาอยู่ที่ 3.4%

ปัจจัยหลักที่ทำให้เศรษฐกิจโลกในปีหน้ายังคงอ่อนแอ มาจากความตึงเครียดทางการเมืองและการค้าที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกตกอยู่ในความเสี่ยง ขณะที่เศรษฐกิจของชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาก็จะยังคงอยู่ในภาวะชะลอตัว

รายงานของไอเอ็มเอฟแนะนำว่า “การยกเลิกการกีดกันทางการค้าควรเกิดขึ้นพร้อมกับข้อตกลงที่ถาวร และการจัดการความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ควรเป็นนโยบายที่มีความสำคัญเป็นอันดับแรก ๆ ซึ่งจะช่วยเรียกคืนความเชื่อมั่น ฟื้นฟูการลงทุน ส่งเสริมภาคการค้าและภาคการผลิต รวมถึงช่วยผลักดันความเติบโตของเศรษฐกิจโลก”

ส่วนการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐในปีหน้า ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ไว้ที่ 2.1% เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ 0.2% แต่ยังคงต่ำกว่าการคาดการณ์ในปี 2019 ที่อยู่ที่ 2.4%


ทั้งนี้เป็นผลมาจากการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐ 2 ปีล่าสุด รวมทั้งการปรับลัดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ แต่ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายทางการค้ายังจะเป็นตัวฉุดการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐต่อไป