เฮอร์ริเคน “มาเรีย” ถล่ม “ดอมินีกา” บนทะเลแคริบเบียน ด้วยระดับความเร็วสูงสุด

ภาพบีบีซี-BBC

สำนักข่าวบีบีซี รายงานเมื่อเช้าวันนี้ (ตามเวลาท้องถิ่นประเทศไทย) ว่า เฮอร์ริเคน “มาเรีย” เพิ่มกำลังสู่การทำลายล้างระดับภัยพิบัติ โดยมีความรุนแรงระดับ 5 จาก 5 ระดับ ปัจจุบันพายุเข้าถล่มประเทศดอมินีกา ซึ่งตั้งอยู่บนมหาสมุทรแคริบเบียน ด้วยความเร็ว 260 กิโลเมตร/ชั่วโมง

นายกรัฐมนตรีดอมินีกา “Roosevelt Skerrit” โพสต์เฟซบุ๊กของเขา ระบุว่าเฮอร์ริเคนได้ถล่มพัดหลังคาบ้านเขาออกไปเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่สนามบินและท่าเรือถูกปิดการใช้งาน ประชาชนถูกคำสั่งให้ย้ายไปยังที่พักพิงที่ปลอดภัย

REUTERS/Andres Martinez Casares
REUTERS/Andres Martinez Casares
REUTERS/Andres Martinez Casares

เฮอร์ริเคนมาเรียมีรูปแบบการเคลื่อนที่ไม่ต่างไปจากเฮอร์ริเคน “เออร์มา” ที่เข้าถล่มบริเวณแถบเดียวกันเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทำให้เกาะมาร์ตินีก ซึ่งอยู่ใกล้ๆ ประเทศดอมินีกา ได้ประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด ขณะที่เกาะกวาเดอลูป อาณานิคมของฝรั่งเศส สั่งประชาชนอพยพ

เฮอร์ริเคนมาเรีย ยังได้รับการเตือนภัยในพื้นที่แถบนี้ เช่น เครือรัฐเปอร์โตริโก ซึ่งเป็นเครือรัฐของสหรัฐอเมริกา, หมู่เกาะเวอร์จินของสหรัฐอเมริกา และหมู่เกาะบริทิชเวอร์จิน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว ได้ถูกถล่มโดยพายุเออร์มาก่อนหน้านี้ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 38 ราย สร้างความเสียหายกว่าพันล้านดอลลาร์สหรัฐ บางพื้นที่ยังอยู่ระหว่างการซ่อมแซมและบำรุง

ด้านสำนักงานเฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NHC) ได้เพิ่มระดับความรุนแรงของเฮอร์ริเคนมาเรียในวันจันทร์ จากระดับ 2 สู่ระดับ 4 และล่าสุดระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุด มีการคาดการณ์ว่า อิทธิพลพายุมาเรียจะทำให้ฝนตกหนัก และอาจทำให้เกิดดินถล่มและน้ำท่วมเฉียบพลันได้

ติดตามการอัพเดทสถานการณ์เฮอร์ริเคนมาเรียได้จากสำนักข่าว บีบีซี – http://www.bbc.com/news/live/world-latin-america-41315877

ภาพข่าวบีบีซี – BBC