‘ชาวอู่ฮั่น’ มาไทย 5 ล้าน ‘คลาดเคลื่อน’ สื่อจีนชี้มาไทยแค่หลักหมื่น

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานอ้างอิงหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจีนซึ่งระบุว่าชาวจีนจากเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นศูนย์กลางขางการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าจำนวนหลายหมื่นคนเดินทางออกนอกเมืองก่อนที่ทางการจีนจะสั่งปิดเมืองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส ขณะที่ชาวอู่ฮั่นที่เหลือจำนวนหลายล้านคนเดินทางไปยังส่วนต่าง ๆ ภายในประเทศจีนก่อนการปิดเมือง ซึ่งจากคำกล่าวของ นายโจวซิงหวาง นายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่น ระบุว่า ชาวอู่ฮั่นที่เดินทางออกนอกเมืองก่อนมีการสั่งปิดเมืองมีจำนวนประมาณ 5 ล้านคน

โดยประเทศไทยเป็นปลายทางต่างประเทศหลักของชาวเมืองอู่ฮั่น ระหว่างวันที่ 30 ธ.ค. 2019 ถึง 22 ม.ค. 2020 ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนการสั่งปิดเมือง โดยรายงานอ้างอิงข้อมูลจาก “ไฟลท์มาสเตอร์” แพลต์ฟอร์มท่องเที่ยวชั้นนำของจีน ซึ่งระบุว่าชาวอู่ฮั่นจำนวน 20,000 คนเดินทางไปยังประเทศไทย ขณะที่ชาวอู่ฮั่นอีก 10,680 คนเดินทางไปสิงคโปร์  นอกจากนี้ยังพบว่าชาวเมืองอู่ฮั่น 3,080 คนเดินทางไปยังปุ่น และอีกประมาณ 7,000 คนเดินทางไปฮ่องกง ขณะที่ข้อมูลจากสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของอู่ฮั่นพบว่าปัจจุบันมีชาวอู่ฮั่นจำนวน 4096 คน ที่ยังคงอยู่นอกประเทศจีนและกำลังวางแผนเดินทางกลับอู่ฮั่นในเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ชาวอู่ฮั่นจำนวนที่เหลือหลายล้านคนจากผู้ที่เดินทางออกจากเมืองก่อนการปิดเมืองทั้งหมดราว 5 ล้านคนเดินทางไปยังส่วนต่าง ๆ ภายในประเทศจีนโดยพบว่า เมืองอื่น ๆ ของมณฑลหูเป่ย์ เช่น หวงกั่งและเสี่ยวกัง เป็นเป้าหมายปลายทางหลักและอีกจำนวนมากเดินทางไปยังมณฑลเหอหนานซึ่งอยู่ใกล้กับมณฑลหูเป่ย์


คลิกอ่าน…รัฐบาลเผยจำนวนชาวจีนยังไม่เดินทางกลับ 2.3 แสนคน โต้ข่าวชาวอู่ฮั่น 5 ล้านมาไทยมากอันดับ 1