‘แอปเปิล’ ประกาศปิดทุกสาขาในจีน หวั่น ‘โคโรน่า’ ระบาดหนัก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “แอปเปิล” บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ประกาศปิดการให้บริการสำนักงาน ร้านสาขา และศูนย์บริการทั้งหมดใน “จีนแผ่นดินใหญ่” ชั่วคราวจนถึงวันที่ 9 ก.พ. 2020 เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส “โคโรน่า” สายพันธุ์ใหม่ที่มีจุดเริ่มต้นในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของแอปเปิลระบุว่า “เราคำนึงถึงผลกระทบต่อคนส่วนใหญ่ของไวรัสโคโรน่า รวมถึงผู้ที่ทำงานเพื่อศึกษาและจำกัดการแพร่ระบาด ด้วยความระมัดระวังอย่างรอบคอบและด้วยคำแนะนำล่าสุดจากผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข เราจะปิดสำนักงาน ร้านสาขา และศูนย์บริการของเราทุกแห่งในจีนแผ่นดินใหญ่ จนถึงวันที่ 9 ก.พ.”

อย่างไรก็ตาม ร้านค้าออนไลน์ของแอปเปิลจะยังคงให้บริการในจีนตามปกติ แต่บริษัทจะติดตามสถานกาณ์อย่างต่อเนื่องและจะเปิดให้บริการร้านต่าง ๆ อีกครั้งโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ทั้งนี้ ประเทศจีนนอกจากจะเป็นแหล่งผลิตหลักของอุปกรณ์ของแอปเปิลแล้ว ยังถือได้ว่าเป็นตลาดสำคัญของแอปเปิลด้วย โดยในปี 2019 แอปเปิลมียอดขายไอโฟนในจีน 3.2 ล้านเครื่องซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 2.7 ล้านเครื่องในปี 2018 ตามการคำนวณของซีเอ็นบีซี


นอกจากนี้ ผลประกอบการของแอปเปิลในไตรมาส 4/2019 ยังเพิ่มขึ้น 9% อยู่ที่ 91,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยนายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิลเปิดเผยว่า รายได้ในจีน ฮ่องกง และไต้หวันกลับมาเติบโตอีกครั้งและช่วยผลักดันผลประกอบการในไตรมาสดังกล่าวด้วย