ญี่ปุ่นพบการติดเชื้อโคโรน่า 10 ราย บนเรือสำราญผู้เดินทาง 3,700 ชีวิต

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานแถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นในวันนี้ (5 ก.พ. 2020) ภายหลังการกักตัวผู้โดยสารและลูกเรือบนเรือสำราญ “เดอะ ไดมอนด์ ปริ้นเซส” จำนวนกว่า 3,700 ชีวิตเพื่อตรวจหาการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นระบุว่าปัจจุบันตรวจพบว่าผู้โดยสารบนเรือลำดังกล่าวติดเชื้อ 10 ราย

โดยทางการญี่ปุ่นสั่งกักตัวผู้ที่เดินทางบนเรือทั้งหมดที่ท่าเรือของเมืองโยโกฮาม่าเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัส นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (3 ก.พ. 2020) ภายหลังพบว่าชายชราชาวฮ่องกงวัย 80 ปี ซึ่งเดินทางบนเรือตั้งแต่เดือน ม.ค. 2020 ตรวจพบการติดเชื้อ โดยปัจจุบันมีผู้เข้ารับการตรวจโรคแล้ว 273 ราย ซึ่งได้รับผลการตรวจ 31 ราย พบผู้ติดเชื้อ 10 ราย

ทั้งนี้จากการรายงานของซีเอ็นเอ็นระบุว่าชายชราคนดังกล่าวเดินทางมายังประเทศญี่ปุ่นเมื่อ 17 ม.ค. จากนั้นได้ออกเดินทางพร้อมกับเรือ “เดอะ ไดมอนด์ ปริ้นเซส” เมื่อ 20 ม.ค. โดยเรือสำราญลำนี้ได้เริ่มต้นทริปเดินทางจากญี่ปุ่นและมุ่งหน้าไปถึงฮ่องกงเมื่อ 25 ม.ค. ซึ่งชายคนนี้ลงจากเรือระหว่างทางที่ฮ่องกงและได้รับการตรวจพบการติดเชื้อโคโรน่าเมื่อ 30 ม.ค. ด้วยเหตุนี้ภายหลังรายงานการติดเชื้อของชายผู้นี้ทางญี่ปุ่นได้สั่งให้เรือลำนี้ยุติการเดินทางระหว่างขากลับจากฮ่องกงที่ท่าเรือเมืองโยโกฮาม่าและสั่งกักตัวผู้ที่เดินทางมากับเรือทั้งหมดเพื่อตรวจหาการติดเชื้อ

อย่างไรก็ตามในส่วนของผู้โดยสารที่ลงจากเรือระหว่างทางก่อนหน้าการสั่งกักเรือนั้น ทางเจ้าหน้าที่จากระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นระบุว่ายังไม่สามารถระบุจำนวนได้ ขณะที่ทางนายคัตสึโนบุ กาโต้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น กล่าวว่า “ญี่ปุ่นจะทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสที่อาจเกิดขึ้นในประเทศ”