อิตาลีประกาศปิดเมืองทั่วประเทศ หลังไวรัสโควิด-19 ระบาดหนัก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่ารัฐบาลอิตาลีประกาศเพิ่มขอบเขตของมาตรการปิดเมืองเป็นทั่วประเทศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (9 มี.ค. 2020) จากเดิมที่บังคับใช้มาตรการดังกล่าวเพียงแค่พื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศเท่านั้น เพื่อจำกัดการระบาดของไวรัสโควิด -19  ภายหลังยอดผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นสูงส่งผลให้อิตาลีกลายเป็นประเทศที่มีการระบาดหนักที่สุดรองจากจีนเท่านั้น

โดนนายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต กล่าวว่า ประชาชนทั่วประเทศราว 60 ล้านชีวิตไม่สามารถเดินทางออกนอกบ้านเว้นแต่จำเป็นต้องเดินทางไปทำงานหรือมีเหตุฉุกเฉินเท่านั้น นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีอิตาลียังสั่งห้ามการจัดกิจกรรมการชุมนุมสาธารณะต่าง ๆ โดยมาตรการนี้มีผลนับตั้งแต่ 10 มี.ค. 2020 ไปจนถึง 3 เม.ย. 2020

ขณะโรงเรียนและมหาวิทยาลัยจำเป็นต้องยุติการเรียนการสอนไปจนถึง 3 เม.ย เช่นกัน รวมถึงสถานบันเทิงต่าง ๆ ทั่วประเทศยังถูกสั่งให้ปิดร้านก่อนเวลา 6 โมงเย็น อีกด้วย อย่างไรก็ตามระบบขนส่งสาธารณะยังคงเปิดให้บริการตามปกติ


ทั้งนี้ สถานการการระบาดที่เลวร้ายลงส่งผลให้อิตาลีจำเป็นต้องขยายขอบเขตของมาตรการปิดเมืองเป็นทั่วประเทศ โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมายอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 97 ชีวิต รวมถึงจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง 1,807 รายภายในวันเดียว ซึ่งเป็นการเพิ่มจำนวนที่มากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มต้นการระบาดของไวรัสโควิด -19 เมื่อ 21 ก.พ. 2020